Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong Logistics đang trở thành xu hướng phổ biến hiện nay và được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm.
Công nghệ tự động hóa, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), để trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động Logistics tương lai, tạo đà phát triển mạnh mẽ cho ngành. Sử dụng AI mang lại nhiều lợi ích thiết thực như giảm chi phí, giảm thiểu thời gian lao động, tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp… Trong bài viết này, SEC Warehouse sẽ chia sẻ đến bạn 8 xu hướng ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong Logistics phổ biến nhất hiện nay. Cùng tìm hiểu nhé!
Các nội dung chính của bài viết
Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong lập kế hoạch Logistics
Vận hành hoạt động Logistics luôn yêu cầu có kế hoạch khả thi và chi tiết, với khả năng liên kết hiệu quả giữa các nhà cung cấp, các bộ phận liên quan và khách hàng.
Khi ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc lập kế hoạch cho hoạt động Logistics, cụ thể là máy học (Machine Learning), doanh nghiệp có thể dự đoán trước lượng hàng tồn kho, nhu cầu và nguồn cung. Nhờ đó đưa ra những phân tích số liệu và kịch bản hành động phù hợp, cải thiện việc phân phối hàng hóa, đảm bảo sự cân bằng giữa cung và cầu.
Công nghệ AI hỗ trợ doanh nghiệp trong việc lập kế hoạch hoạt động Logistics
Quản lý kho hàng bằng công nghệ AI
Theo báo cáo công nghệ thường niên 2024 của MHI, chỉ có 47% doanh nghiệp đang ứng dụng AI trong công tác quản lý kho. Tuy nhiên theo tính toán và dự báo từ tổ chức, con số này sẽ đạt đến 85% trong vòng 5 năm nữa. Điều này cho thấy việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong Logistics quản lý khách hàng đang trở thành xu hướng rất được ưa chuộng.
Công nghệ AI giúp việc quản lý kho hàng trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn
Công nghệ AI trong quản lý kho hàng giúp các công việc quản lý, tìm kiếm thông tin, dữ liệu được tiến hành một cách dễ dàng và hiệu quả. Từ đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.
Trong kho dữ liệu của AI, doanh nghiệp có thể linh động chỉnh sửa đơn đặt hàng, những sản phẩm theo ý muốn trước khi vận chuyển về kho hàng chính. Nếu doanh nghiệp có nhiều kho bãi trong chuỗi, AI sẽ giúp phân tích nhằm đưa ra giải pháp tốt nhất để xử lý hàng hoá tồn. Việc dự báo nhu cầu và lên lịch trình vận chuyển chi tiết từ sớm sẽ cho phép doanh nghiệp bạn tiết kiệm thêm một phần lớn chi phí vận chuyển.
Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong quản lý nguồn cung cấp
Quản lý nguồn cung ứng là một trong những nhiệm vụ quan trọng đối với doanh nghiệp Logistics. Nhất là khi muốn nâng cao hiệu quả bền vững của chuỗi cung ứng. Bằng cách ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), việc kiểm tra, đánh giá tín dụng nhà cung cấp đã trở nên đơn giản hơn.
Với sự hỗ trợ của máy học cùng những thuật toán, AI đảm nhận quy trình thu thập dữ liệu tự động. Dữ liệu này được tạo ra bởi quá trình tự động hóa và sau đó cung cấp nhiều sự lựa chọn dựa trên các tham số doanh nghiệp mong muốn. Từ đó, doanh nghiệp có thể đánh giá, xem xét và chọn ra những nhà cung cấp tiềm năng, có thể mang lại thành công, lợi nhuận cao khi đẩy mạnh hợp tác.
Công nghệ trí tuệ nhân tạo trong Logistics vận chuyển và giao hàng
Trong chuỗi cung ứng Logistics, hoạt động vận chuyển và giao hàng đóng vai trò cực kỳ quan trọng, đồng thời được ưu tiên tự động hóa và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo. Một số ứng dụng của AI trong hoạt động này đang ngày càng trở nên phổ biến như:
- Xe tự hành: Xe tự lái mang đến tiềm năng giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm tối ưu thời gian và chi phí vận chuyển, giảm tỷ lệ tai nạn. Dù vậy, vẫn còn vài hạn chế khi công nghệ và quy định vẫn chưa cho phép xe tự hành hoạt động một cách độc lập.
- Máy bay không người lái: Phương tiện lý tưởng để chuyển sản phẩm đến những khu vực khó tiếp cận. Máy bay không người lái vận chuyển khá an toàn và đáng tin cậy, rất phù hợp với các sản phẩm có thời hạn sử dụng ngắn, cần vận chuyển nhanh chóng.
- Con đường thông minh: Con đường thông minh được trang bị nhằm cải thiện độ an toàn giao thông và tăng cường việc cung cấp thông tin cho người lái. Công nghệ này giảm thiểu tình trạng chậm trễ trong chuỗi cung ứng và thúc đẩy hoạt động giao hàng diễn ra nhanh chóng, hiệu quả hơn.
- Robot tự động trong kho hàng: Đây là một ứng dụng của công nghệ AI trong Logistics đang nhận được nhiều sự quan tâm. Robot trong kho hàng giúp tự động hóa quy trình tiếp nhận, phân loại và vận chuyển hàng hóa trong kho, làm tăng cường hiệu suất, tránh các sai sót.
Ứng dụng máy bay không người lái để vận chuyển hàng hóa đang ngày càng phổ biến
Ứng dụng công nghệ AI để phát hiện lỗi
Hàng hóa bị hỏng hoặc chất lượng kém khi bán ra thị trường có thể đánh mất uy tín của doanh nghiệp trong mắt khách hàng. Khách hàng khi không hài lòng với trải nghiệm mua hàng sẽ chuyển sang mua hàng của đối thủ cạnh tranh.
Khi ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào hoạt động Logistics, doanh nghiệp có thể nhanh chóng phát hiện các vấn đề hư hỏng của sản phẩm từ sớm thông qua công nghệ thị giác máy tính. Phát hiện lỗi kịp thời sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng xác định loại thiệt hại của sản phẩm và độ nghiêm trọng. Từ đó có biện pháp khắc phục hoặc giảm thiểu thiệt hại tối đa trước khi xảy ra những sự cố nghiêm trọng hơn.
Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong dự đoán nhu cầu Logistics
Để hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, doanh nghiệp Logistics cần dự đoán kịp thời nhu cầu về số lượng hàng hóa và nguồn cung trong tương lai. Nếu không đưa ra các dự đoán chính xác, kịp thời chuẩn bị đủ hàng hóa để đáp ứng nhu cầu có thể dẫn đến thua lỗ và bỏ lớn nhiều cơ hội kinh doanh lớn mang lại lợi nhuận cao.
Sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong Logistics có thể dự đoán các xu hướng mới. Một số công cụ ứng dụng AI có thể đưa ra những dự đoán chính xác hơn so với chuyên gia. Điều này có thể giảm thiểu lượng hàng tồn kho của doanh nghiệp đến mức tối ưu. Đồng thời đơn giản hóa quy trình quản lý kho hàng.
Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để dự đoán các xu hướng mới
Doanh nghiệp có thể dựa trên những dự đoán này để lên kế hoạch phân bổ số lượng phương tiện vận chuyển đến các điểm kho hàng hay giảm thiểu chi phí hoạt động bằng cách lập kế hoạch bố trí nhân sự hợp lý.
Ứng dụng công nghệ AI trong quản lý tác vụ back-office
Các công việc tại văn phòng cũng đóng góp không nhỏ vào hoạt động Logistics. Bằng cách kết hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo và tự động hóa quy trình Robot (RPA) trong tác vụ back-office, nhân viên có thể tối ưu hóa được chất lượng công việc, nâng cao tốc độ làm việc và độ chính xác.
Ứng dụng AI vào Logistics thể hiện rõ ở một số khía cạnh, nhiệm vụ như:
- Lập kế hoạch và theo dõi: AI có thể hỗ trợ lập kế hoạch vận chuyển, điều phối vận tải, quản lý, phân bổ nhân viên giao hàng đến từng điểm giao cụ thể. Hơn nữa, nó cũng giúp theo dõi tình trạng hàng hóa bên trong kho và cập nhật thông tin kịp thời theo thời gian thực.
- Lập báo cáo chi tiết: Công nghệ RPA (tự động hóa bằng Robot) hỗ trợ tạo các báo cáo định kỳ để gửi cho nhà quản lý, khách hàng hoặc các bên liên quan khác, giúp họ nắm rõ tình hình hoạt động hiện tại một cách hiệu quả.
- Xử lý vận đơn, hóa đơn, bảng tỷ giá: Các giải pháp tự động hóa giúp xử lý tài liệu nhanh chóng và chính xác hơn, kể cả việc nhập liệu và đối chiếu lỗi.
- Xử lý Email: Các Bot RPA có thể phân tích nội dung Email nhận được và tự động gửi câu trả lời đến các bên liên quan dựa trên nội dung báo cáo.
Ứng dụng AI để thực hiện các công việc lặp đi lặp sẽ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, giảm thiểu sai sót. Nhờ vào khả năng tự động và độ chính xác cao, nguy cơ mắc lỗi sẽ được giảm xuống đáng kể.
Ứng dụng công nghệ AI trong quản lý quan hệ khách hàng
Với công nghệ trí tuệ nhân tạo, doanh nghiệp Logistics có thể quản lý nguồn hàng tồn trong kho một cách hiệu quả. Từ đó hạn chế tình trạng thiếu hụt hàng dự trữ, tránh tình trạng không thể phục vụ khách hàng vì hết hàng. Điều này không chỉ giúp tối ưu hóa lợi nhuận mà còn gia tăng độ hài lòng của khách hàng.
Bên cạnh đó, công nghệ AI cũng mang lại khả năng cải thiện các trải nghiệm mua sắm của khách hàng bằng hình thức cá nhân hóa. Dựa trên dữ liệu được thu thập và lưu trữ, AI sẽ đề xuất các sản phẩm/dịch vụ phù hợp với nhu cầu, thói quen, sở thích,… của từng khách hàng. Nhờ vậy, khách hàng sẽ trải nghiệm hoạt động mua sắm cá nhân hóa, hình thành và duy trì sự trung thành đối với thương hiệu.
Ứng dụng công nghệ AI góp phần làm tăng mức độ hài lòng và sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu
Tạm kết
Công nghệ trí tuệ nhân tạo được xe là động lực quan trong cho sự phát triển xã hội và hoạt động thương mại. Trong đó, không thể kể đến những xu hướng ứng dụng mang lại hiệu quả vô cùng thiết thực đối với hoạt động Logistics. Không chỉ là công cụ, công nghệ AI là trợ thủ đắc lực giúp tối ưu hóa quy trình, tối ưu hiệu suất làm việc, tự động hóa nhiều hoạt động từ quản lý kho hàng đến, vận chuyển hàng hóa, giảm thiểu sai sót và sử dụng tài nguyên tối ưu.
Hy vọng 8 xu hướng ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong Logistics mà SEC Warehouse đã chia sẻ ở trên đã giúp bạn đọc hiểu hơn về AI và những lợi ích đang mang lại cho lĩnh vực. Để cập nhật thêm nhiều thông tin, xu hướng mới trong lĩnh vực kho vận và Logistics nói chung, hãy theo dõi Website sec-warehouse và đón chờ những bài viết tiếp theo nhé!