Thông tin về cảng cạn ICD là một trong những điều mà khá nhiều người hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu quan tâm. Vậy cảng cạn ICD là gì? Depot là gì? Tại Việt Nam có những cảng cạn nào nổi bật? Cùng giải đáp với SEC Warehouse trong bài viết dưới đây!
Các nội dung chính của bài viết
Cảng cạn ICD là gì? Depot là gì?
Cảng ICD được hiểu là cảng cạn, cảng khô hoặc là cảng nội địa. Cụ thể, ICD trong tiếng Anh là viết tắt của từ Inland Container Depot. Một vài người trong ngành thường gọi Depot cho ngắn gọn.
Khái niệm cảng ICD cũng được quy định rõ trong luật pháp Việt Nam. Cụ thể tại điều 4, Bộ luật Hàng hải Việt Nam: “Cảng cạn là một bộ phận thuộc kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, là đầu mối tổ chức vận tải gắn liền với hoạt động của cảng biển, cảng đường thủy nội địa, cảng hàng không, cửa khẩu đường bộ, ga đường sắt, đồng thời còn giữ chức năng như cửa khẩu đối với các loại hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển.”
Có thể nói một cách dễ hiểu hơn, cảng cạn Depot là một bộ phận “mở rộng” của cảng biển, nằm hoàn toàn trong khu vực nội địa đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa. Nhờ cảng cạn ICD mà tình trạng ùn ứ tại cảng biển được giải quyết, giúp việc thông quan diễn ra nhanh hơn, hiệu quả hơn.
Vai trò của cảng cạn ICD là gì?
Thông thường, hàng hóa sẽ được tập trung tại cảng biển chuẩn bị cho hoạt động xuất khẩu hoặc nhập khẩu. Tuy nhiên diện tích của cảng biển thường bị giới hạn trong khi hàng hóa có nhu cầu làm dịch vụ thông quan và các dịch vụ liên quan lại rất cao.
Vậy nên, cảng cạn ICD ra đời như một cánh tay nối dài của cảng biển, là một xu thế phát triển tất yếu. Theo đó, các cảng cạn ICD được xây dựng tại khu vực nội địa không giáp biển, diện tích rộng lớn với đầy đủ các dịch vụ đi kèm như lưu trữ, đóng gói, làm thủ tục hải quan,…như cảng biển thực thụ. Nhờ đó cảng cạn ICD sẽ góp phần làm giảm tình trạng ách tắc tại cảng biển. Thay vì chen chúc làm các thủ tục, dịch vụ tại cảng biển, doanh nghiệp có thể tiến hành ngay tại Depot để tiết kiệm thời gian cũng như chi phí cho việc vận chuyển.
Nói cách khác, cảng cạn Depot sẽ giữ vai trò như điểm tập kết và chuyển tiếp hàng hóa, container cho cảng biển, là nơi thông quan trong nội địa, giúp tăng hiệu quả khai thác của hoạt động xuất nhập khẩu, dịch vụ logistics.
Cấu trúc của cảng cạn ICD
Thông thường các cảng cạn ICD sẽ có diện tích rất lớn và bao gồm nhiều khu vực, gắn liền với các chức năng/dịch vụ khác nhau như:
- Bãi chuyên chứa container (hay còn gọi là Container Yard hoặc Marshalling Yard/)
- Cổng giao nhận các container
- Khu vệ sinh container
- Khu vực điểm thu gom hàng lẻ (kho hàng CFS)
- Khu vực kho ngoại quan
- Khu vực văn phòng, gắn liền với các thủ tục hành chính
- Khu vực xe cộ di chuyển
- Nhà xưởng sửa chữa
- Khu vực đóng gói, tại chế hàng hóa
- Khu vực diễn ra hoạt động thông quan
Các dịch vụ chính trong cảng cạn ICD
Dưới đây là các dịch vụ thường có trong các cảng cạn ICD tại Việt Nam:
- Dịch vụ lưu trữ hàng hóa, kho hải quan, kho CFS
- Dịch vụ bãi chứa contaiter (container có hàng, container rỗng, container hàng lạnh,…)
- Dịch vụ đóng gói hàng hóa, bốc dỡ container
- Trung chuyển hàng siêu trường siêu trọng, hàng hóa khác
- Làm thủ tục hải quan
Ngoài ra trong cảng cạn Depot còn có thể tiến hành cách dịch vụ phụ trợ khác như lắp đặt máy móc thiết bị, đóng rút hàng, đóng hàng lẻ, đóng gói chân không, làm bao bì, đóng gói chân không, sửa chữa container, vệ sinh container, vẽ mã hiệu hàng hóa, chuyển hàng nội địa, dịch vụ kho chung lưu trữ hàng hóa tạm thời,…
Bạn có thể tham khảo thêm dịch vụ: cho thuê kho hàng hcm
Chức năng đối với việc vận chuyển container của cảng cạn Depot là gì?
Như đã nói, cảng cạn Depot (cảng ICD) đóng với vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu. Riêng đối với hoạt động vận chuyển container, thì cảng cạn Depot có các vai trò cụ thể như:
Thứ nhất, Cảng cạn Depot là địa điểm tập kết hàng hóa, tập kết container.
Vì cảng biển bị hạn chế về không gian nên cảng cạn Depot sẽ là nơi tập trung container lý tưởng, giảm tình trạng bị kẹt container, không phải chờ đợi lâu. Cảng cạn Depot là giải pháp giúp giảm thời gian và chi phí thuê container. Phù hợp đối với các mặt hàng cần vận chuyển, giám định, kiểm hóa, chờ thông quan, hoặc tình huống kho chứa hàng của đơn vị xuất nhập khẩu bị quá tải.
Thứ hai, cảng cạn Depot giảm tải cho các cảng đối với thủ tục hải quan
Thông thường, hàng container khi làm thủ tục hải quan ở cảng cần thời gian khá lâu. Do phải hoàn tất các thủ tục như giám định, bốc xếp, kiểm đếm,… Sau đó mới được đưa cont ra khỏi cảng lên tàu, hoặc dở hàng từ tàu xuống nhập hàng. Điều này khiến các cảng biển dễ bị quá tải. Đặc biệt khi hàng cont về nhiều, khiến quá trình lưu thông xuất nhập hàng kéo dài, tốn chi phí và thời gian cho các bên. Hoạt động thông quan được chuyển về cảng Depot giúp “bài toán ùn tắc” được giải quyết dễ dàng. Cảng biển giờ đây không phải chịu gánh nặng từ thủ tục thông quan, mà biến thành “vùng đệm” giúp trung chuyển container từ biển vào nội địa.
Thứ ba, cảng cạn Depot giữ vai trò là một trung tâm phân phối hàng hóa
Cảng cạn Depot được chuyên môn hóa và có nhiều tiện ích. Điều này giúp việc luân chuyển hàng hóa, container được nhanh chóng, chuyên nghiệp hơn. Các công ty xuất nhập khẩu cũng tiết kiệm được chi phí và thời gian. Xu hướng hiện nay các cảng biển sẽ phát triển thành vùng đệm, còn các trung tâm điều phối sẽ được chuyển vào các cảng cạn Depot.
Thứ tư: Cảng cạn Depot cung cấp các tiện ích
Cảng cạn còn giữ vai trò là nơi cung cấp, hỗ trợ các dịch vụ tiện ích đi kèm cho hoạt động vận chuyển container như cho thuê kho lưu trữ hàng hóa, ,kho ngoại quan, kho thu gom hàng lẻ CFS, bãi chứa container, ……
Cơ sở vật chất kỹ thuật cần có của cảng cạn Depot
Để đáp ứng các chức năng và vai trò nêu trên, thì một cảng cạn Depot cần đáp ứng được các yêu cầu về cơ sở vật chất kỹ thuật nhất định. Cụ thể như:
- Cảng cạn Depot phải có diện tích lớn quy mô, đủ rộng và thông thoáng để bố trí các khu chức năng như: khu bốc dỡ hàng hóa, khu giao nhận, khu thực hiện thủ tục hải quan, khu tập trung nhà kho lưu trữ hàng hóa, khu đóng gói hàng, khu tái chế,…
- Có đủ máy móc thiết bị phục vụ cho hoạt động xếp dỡ container như xe nâng, xe cẩu, máy cẩu, cần nâng chuyên dụng,…
- Có khu văn phòng, khu giao dịch với các hãng tàu, hải quan, đơn vị giao nhận, các công ty vận tải, …
- Cảng cạn Depot bảo được bao quanh bởi tường rào kiên cố, cần ngăn cách với khu vực xung quanh để đảm bảo an toàn.
- Hệ thống kế nối thông tin, bộ đàm giữa các bộ phận
- Có trạm thu gom hàng lẻ, có các kho hàng tiêu chuẩn để lưu trữ hàng, lưu trữ cont chờ thông quan
Danh sách cảng cạn ICD lớn tại Việt Nam (Danh sách Depot)
Cảng cạn Depot được đánh giá là mắt xích quan trọng trong vận tải đa phương thức và hệ thống xuất nhập khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên hiện nay nhìn chung thì việc đầu tư, phát triển các cảng cạn vẫn chưa thực sự hiệu quả lắm.
Tại nước ta, phần lớn các cảng cạn Depot tập trung tại khu vực phía Nam. Chiếm tầm khoảng 80% khối lượng hàng hóa thông quan, xuất nhập khẩu trên cả nước. Khu vực miền Bắc có một số và ở miền Trung thì hầu như chưa có cảng cạn nào.
Hiện có một số cảng cạn lớn tại Việt Nam đang hoạt động như sau:
- Cảng cạn ICD Phước Long
- Cảng cạn ICD Sotrans
- Cảng cạn ICD Tanamexco
- Cảng cạn ICD Long Bình
- Cảng cạn ICD Transimex
- Cảng cạn ICD Tân Tạo
- Cảng cạn ICD Sóng Thần,
- Cảng cạn ICD Phúc Long
- Cảng cạn ICD Trường Thọ
- Cảng cạn ICD Biên Hòa
Kết
Trong tương lai, nếu theo đúng tiến độ của kế hoạch phát triển, các cảng cạn tại phía Nam sẽ được đầu tư lên 175 ha trong năm 2020. Tổng mức phí đầu tư sẽ theo giai đoạn với chi phí 750-1000 tỷ trong giai đoạn 2010-2020. Hy vọng thời gian sắp tới, hệ thống cảng cạn của Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ hơn. Tận dụng lợi thế về địa lý một cách triệt để để có thể đưa ngành nghề xuất nhập khẩu của quốc gia lên tầm cao mới.
Bên cạnh cảng ICD thì kho bảo thuế, kho ngoại quan, kho cfs là ba loại kho được sử dụng phổ trong hoạt động xuất nhập khẩu. Để biết thêm thông tin về các loại kho ngày bạn có thể tham khảo tại các bài viết sau
Kho ngoại quan là gì và các quy định về kho ngoại quan
Kho CFS là gì và vai trò của kho CFS