Thủ tục mở kho hàng khác địa điểm kinh doanh cần thực hiện những bước nào? Có cần đăng ký gì với Sở Kế hoạch và Đầu tư không? Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết dưới đây của SEC Warehouse.
Các nội dung chính của bài viết
Các trường hợp mở kho hàng khác địa điểm kinh doanh hiện nay
Đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, khi có nhu cầu mở kho hàng khác địa điểm kinh doanh, cần phân biệt các trường hợp như sau:
- Trường hợp 1: Thuê lại kho hàng của đơn vị kinh doanh kho bãi (đã có giấy ĐKKD). Hai bên chỉ cần ký hợp đồng và lập hóa đơn theo quy định.
- Trường hợp 2: Thuê lại địa điểm (nhà dân, nhà xưởng, quyền sử dụng đất…) để mở kho hàng khác địa điểm kinh doanh. Lúc này, doanh nghiệp cần phải đăng ký mở chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc thông báo lập địa điểm kinh doanh.
Thuê lại kho hàng của đơn vị kinh doanh kho bãi thì không cần đăng ký đại điểm kinh doanh
Ở trường hợp thứ 2, doanh nghiệp tiến hành thủ tục đăng ký tham khảo tại Điều 31 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP.
Chi tiết hồ sơ, thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, thông báo lập địa điểm kinh doanh
Khi thuê lại địa điểm (nhà dân, nhà xưởng, quyền sử dụng đất…) để mở kho hàng khác địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ và tiến hành thủ tục chi tiết như sau:
Hồ sơ đăng ký hoạt động văn phòng đại diện, chi nhánh
Doanh nghiệp mở kho hàng khác địa điểm kinh doanh cần nộp hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện lên Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện. Hồ sơ gồm có:
- Thông báo thành lập văn phòng đại diện, chi nhánh do người đại diện pháp luật của doanh nghiệp ký xác nhận
- Bản sao nghị quyết, quyết định, biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên, công ty hợp danh; của Hội đồng quản trị đối với công ty Cổ phần; nghị quyết/quyết định của chủ doanh nghiệp đối với công ty TNHH một thành viên về việc thành lập thêm văn phòng đại diện, chi nhánh
- Bản sao các giấy tờ pháp lý của cá nhân người đứng đầu văn phòng đại diện, chi nhánh.
Thông báo lập địa điểm kinh doanh khi mở thêm kho hàng
- Khi mở kho hàng, doanh nghiệp có thể lập thêm địa điểm kinh doanh tại kho khác địa điểm kinh doanh nơi doanh nghiệp đang đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh
- Trong vòng 10 ngày kể từ khi quyết định lập địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp cần gửi thông báo lập địa điểm kinh doanh cho Phòng Đăng ký kinh doanh tại địa phương nơi đặt địa điểm kinh doanh
- Thông báo lập địa điểm kinh doanh được ký xác nhận bởi người đại diện pháp luật của doanh nghiệp đối với trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc doanh nghiệp. Hoặc người đứng đầu văn phòng đại diện, chi nhánh ký trong trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc chi nhánh.
Thời hạn giải quyết hồ sơ đăng ký địa điểm kinh doanh
Trong vòng 03 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ tiến hành cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện. Đồng thời cập nhật thông tin về địa điểm kinh doanh trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Nếu hồ sơ đăng ký của doanh nghiệp chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông báo bằng văn bản về những nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp để điều chỉnh phù hợp.
Quy định về việc lập chi nhánh, văn phòng đại diện doanh nghiệp ở nước ngoài
Thủ tục lập chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp ở nước ngoài được sẽ thực hiện theo quy định pháp luật nước sở tại. Trong vòng 30 ngày kể từ ngày chính thức lập văn phòng đại diện, chi nhánh tại nước ngoài, doanh nghiệp phải gửi thông báo bằng văn bản cho Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt trụ sở chính của doanh nghiệp. Kèm theo thông báo này cần bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện, chi nhánh hay giấy tờ, chứng từ có giá trị tương đương.
Phòng Đăng ký kinh doanh cập nhật thông tin về văn phòng đại diện, chi nhánh của doanh nghiệp lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong vòng 03 ngày làm việc từ khi nhận được thông báo.
Thủ tục thành lập địa điểm kinh doanh cho doanh nghiệp
Thủ tục đăng ký qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sử dụng chữ ký số
Khi mở kho hàng khác địa điểm kinh doanh, bạn có thể thực hiện thủ tục đăng ký văn phòng đại diện, chi nhánh qua Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp bằng cách dùng chữ ký số.
Cụ thể, theo Điều 44 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP về thực hiện đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, thông báo lập địa điểm kinh doanh qua Cổng thông tin điện tử sử dụng chữ ký số được thực hiện theo các bước như sau:
- Bước 1: Cá nhân nộp hồ sơ kê khai đầy đủ thông tin, tải văn bản điện tử, ký xác thực hồ sơ đăng ký hoạt động văn phòng đại diện, chi nhánh, thông báo lập địa điểm kinh doanh qua trang thông tin điện tử và thanh toán lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy trình được hướng dẫn trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
- Bước 2: Sau khi gửi xong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, người nộp sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký qua Cổng thông tin điện tử.
- Bước 3: Nếu hồ sơ đáp ứng đủ điều kiện, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ tiến hành cấp đăng ký hoạt động văn phòng đại diện, chi nhánh và cập nhật thông tin về địa điểm kinh doanh, đồng thời thông báo cho doanh nghiệp về việc cấp hoạt động văn phòng đại diện, chi nhánh.
Trong trường hợp hồ sơ chưa đáp ứng đủ điều kiện cấp hoạt động văn phòng đại diện, chi nhánh, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông báo cho doanh nghiệp qua Cổng thông tin điện tử và yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ cần thiết.
Thủ tục đăng ký qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh
Khi mở kho hàng khác địa điểm kinh doanh, bạn có thể thực hiện thủ tục đăng ký văn phòng đại diện, chi nhánh qua Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp bằng cách dùng tài khoản đăng ký kinh doanh.
Theo quy định tại Điều 45 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP có hướng dẫn cụ thể về thủ tục này như sau:
- Bước 1: Cá nhân nộp hồ sơ sẽ sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh để kê khai đầy đủ thông tin, tải văn bản điện tử và ký xác nhận hồ sơ đăng ký hoạt động văn phòng đại diện, chi nhánh, thông báo lập địa điểm kinh doanh qua trang thông tin điện tử và thanh toán lệ phí đăng ký theo các bước hướng dẫn trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Nếu được ủy quyền để thực hiện thủ tục đăng ký, thì cần có văn bản ủy quyền ghi rõ thông tin liên hệ của bên ủy quyền để xác thực việc nộp hồ sơ đăng ký hoạt động văn phòng đại diện, chi nhánh, thông báo lập địa điểm kinh doanh qua trang thông tin điện tử.
- Bước 2: Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký, người nộp hồ sơ sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, thông báo lập địa điểm kinh doanh qua mạng thông tin điện tử.
- Bước 3: Phòng Đăng ký kinh doanh tiến hành cấp chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện, chi nhánh, cập nhật thông tin về địa điểm kinh doanh trong nếu hồ sơ đáp ứng đầy đủ điều kiện và thông báo cho doanh nghiệp về kết quả cấp đăng ký.
Trong trường hợp hồ sơ đăng ký chưa đáp ứng đủ điều kiện, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông báo qua Cổng thông tin điện tử cho doanh nghiệp và yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ cần thiết.
Tạm kết
Trên đây là một số thông tin cập nhật mới nhất về hồ sơ, thủ tục cần làm khi mở kho hàng khác địa điểm kinh doanh nghiệp. Hy vọng những chia sẻ của SEC Warehouse đã giúp cho bạn đọc hiểu rõ hơn về quy định pháp luật hiện hành về vấn đề mở kho hàng khác địa điểm kinh doanh. Hãy tiết tục theo dõi website sec-warehouse.vn để cập nhật thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực Logistics, đặc biệt là cho thuê kho bãi.