Cross Docking là gì? Có gì khác với kho hàng truyền thống? Lợi ích của Cross Docking đối với ngành Logistics? Cùng SEC Warehouse tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Cross Docking là một thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực Logistics. Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều bạn đọc vẫn thắc mắc và chưa hiểu rõ về Cross Docking cũng như lợi ích thực sự mà nó mang lại.
Các nội dung chính của bài viết
Cross Docking là gì?
Cross Docking là gì? Nó được hiểu là một hệ thống phân phối hàng hóa. Hàng hóa được nhận trực tiếp từ kho hoặc trung tâm phân phối, không cần đem vào vị trí lưu trữ mà luôn sàng vận chuyển đến cửa hàng bán lẻ/khách hàng.
Để hệ thống Cross Docking đạt được hiệu quả hoạt động tốt, cần phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữ bên giao và nhận hàng. Crossing Docking được ứng dụng phổ biến, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí cho khâu phân phối hàng hóa trong Logistics.
Hệ thống phân phối hàng hóa Cross Docking được tạo nên bởi sự phối hợp nhịp nhàng giữ bên giao và nhận hàng
Cross Docking và kho hàng truyền thống có gì khác biệt?
Rất nhiều bạn đọc thắc mắc rằng điểm khác biệt giữa kho hàng truyền thống và Cross Docking là gì? Với mô hình kho hàng truyền thống, các kho hàng cần duy trì một lượng hàng tồn kho nhất định cho đến khi có đơn đặt mua của khách hàng. Sau đó, hàng hóa sẽ được đóng gói, sắp xếp và vận chuyển đến nơi tiêu thụ. Khi đơn hàng đến kho chúng sẽ được lưu trữ cho đến khi xác định được khách hàng.
Với mô hình Cross Docking, khách hàng sẽ biết trước về sản phẩm đến kho và những sản phẩm này không có nhu cầu lưu trữ. Vậy khi ứng dụng mô hình Cross Docking, khách hàng/cửa hàng bán lẻ phải đợi thêm vận chuyển hàng hóa đến kho? Đúng là vậy, nhưng quá trình vận chuyển cần tuân theo lịch trình giao hàng chắc chắn và nghiêm ngặt để bù lại cho việc kéo dài lead time (thời gian từ lúc khách đặt hàng/ hoặc từ lúc doanh nghiệp triển khai đơn hàng cho đến khi giao hàng đến tay khách hàng). Tuy vậy, nếu Cross Docking khi được ứng dụng đúng cách sẽ giúp cho doanh nghiệp loại bỏ chi phí tồn kho và giảm thiểu chi phí vận chuyển cùng một lúc.
Lợi ích nổi bật của Cross Docking là gì?
- Thông thường, hao phí của các nhà bán lẻ thường có liên quan đến chi phí hàng tồn kho, đặc biệt là những loại hàng hóa có nhu cầu thị trường cao và ổn định. Lúc này, Cross Docking chính là giải pháp giúp cho doanh nghiệp giảm thiểu chi phí giữ hàng tồn kho đáng kể.
- Với một số nhà bán lẻ hoặc đơn vị vận tải vừa và nhỏ, Cross Docking là một hình thức giúp họ tiết kiệm chi phí vận chuyển. Chẳng hạn: Một đơn vị bán lẻ có lô hàng nhỏ được vận chuyển từ nhà cung cấp nhưng không chiếm đầy xe (LTL) hoặc nhập về số lượng hàng hóa nhỏ lẻ. Điều này có thể làm cho chi phí vận chuyển đầu vào bị đẩy lên quá cao nếu thuê xe nguyên chuyến. Lúc này Cross Docking “đứng ra” gom các đơn hàng này lại để đạt được số lượng phương tiện nhất định. Từ đó giảm thiểu chi phí vận tải đầu vào và đơn giản hóa việc nhận hàng (nhận nhiều đơn hàng khác nhau cùng một lúc).
Mô hình Cross Docking giúp tiết kiệm chi phí hàng tồn kho và chi phí vận chuyển
Cross Docking gồm mấy loại?
Trên thực tế, thuật ngữ Cross Docking đang được sử dụng để chỉ nhiều quy trình hoạt động khác nhau. Nhưng chung quy lại, chúng đều có đặc điểm chung là thu gom và vận chuyển nhiều loại hàng hóa cùng một lúc.
Cross Docking có thể được phân loại như sau:
- Cross Docking sản xuất: Hỗ trợ thu gom nguồn cung đầu vào để đảm bảo “Just-in-time” trong sản xuất. Ví dụ: Đơn vị sản xuất có thể thuê một kho gần nhà máy và sử dụng để phục vụ cho việc lắp ráp, thu gom các thành phần cần thiết của từng bộ phận lại với nhau. Vì nhu cầu đối với từng bộ phận đã được biết trước, dựa trên đầu ra của một hệ thống hoạch định nguồn lực sản xuất nên không cần duy trì một lượng hàng tồn kho nhất định.
- Cross Docking nhà phân phối: Thu gom hàng hóa từ các nhà cung cấp khác nhau vào một Pallet/kiện hàng hỗn hợp. Pallet/kiện hàng này sẽ được giao cho khách hàng ngay khi những phần hàng hóa cuối cùng được nhận. Ví dụ: Các bộ phận máy tính của một nhà nhân phối có thể tìm nguồn linh kiện từ các nhà cung cấp khác nhau và kết hợp chúng thành một lô hàng duy nhất để gửi đến khách hàng.
- Cross Docking vận chuyển: Mô hình này kết hợp các lô hàng từ nhiều nhà vận tải khác nhau ở dạng LTL hoặc theo gói nhỏ, nhằm lợi thế kinh tế về quy mô (Economies of scale), giảm chi phí hiệu quả.
- Cross Docking bán lẻ: Quá trình này có liên quan đến việc tiếp nhận hàng hóa từ nhiều nhà cung cấp và phân loại chúng cho các xe tải đầu ra đến một số cửa hàng bán lẻ.
- Cross Docking cơ hội: Mô hình này có thể được dùng ở bất kỳ kho hàng nào, chuyển một sản phẩm trực tiếp từ khu vực nhận hàng đến khu vực chuyển hàng nhằm đáp ứng một nhu cầu biết trước nào đó. Chẳng hạn như một đơn đặt hàng từ khách hàng.
Những loại hàng hóa phù hợp với mô hình Cross Docking
Một số sản phẩm được cho là phù hợp với mô hình Cross Docking nếu đáp ứng đủ 2 tiêu chí: Biến động đủ thấp và khối lượng đủ lớn. Nếu nhu cầu không chắc chắn và rõ ràng, Cross Docking khó có thể phát huy tốt vai trò của mình và mang lại lợi ích như mong đợi vì gặp kho khăn trong việc cân đối giữa cung và cầu.
Ngoài việc có biến động thấp, nhu cầu với sản phẩm phải đủ để đảm bảo các lô hàng được giao đi thường xuyên. Nếu nhu cầu là quá thấp, việc giao hàng thường xuyên sẽ làm gia tăng chi phí vận tải đầu vào, và các kho hàng sẽ phải lưu trữ số lượng nhiều hơn.
Hàng hóa phù hợp để ứng dụng mô hình Cross Docking là những gì?
- Các mặt hàng dễ hư hỏng, cần vận chuyển ngay lập tức.
- Các loại hàng hóa chất lượng cao và không cần kiểm tra khi nhận hàng.
- Hàng hóa đã được gắn thẻ (barcode, RFID), dán nhãn và chuẩn bị xuất đi để bán cho khách hàng.
- Hàng quảng cáo và các mặt hàng đang được tung ra thị trường.
- Những sản phẩm bán lẻ chủ lực với nhu cầu ổn định và độ biến động thấp.
- Đơn đặt hàng của khách đã được đóng gói sẵn tại nơi sản xuất hoặc kho hàng…
Mối liên hệ giữa Cross Docking và chuỗi cung ứng là gì?
- Dưới góc độ quản lý: Cross docking là một hoạt động khá phức tạp. Nó được tạo nên từ sự kết hợp giữa nhà cung cấp, nhà phân phối và khách hàng. Hoạt động này làm tăng chi phí và đôi khi gây ra một số trở ngại trong quá trình thực hiện.
- Về phía cung: Nhà cung ứng có thể nhận được yêu cầu cung cấp một số mặt hàng có số lượng nhỏ với tần suất thường xuyên hơn. Tuy vậy vẫn phải thực hiện dán nhãn giá/mã vạch.
- Về phía cầu: Khách hàng có thể được yêu cầu đặt hàng vào một số ngày nhất định. Ngoài ra, có thể cho phép lead time giao hàng hơn 1 ngày.
Tạm kết
Trên đây là một số thông tin về Cross Docking là gì và những thông tin cần biết về mô hình hệ thống phân phối này. Hy vọng những chia sẻ của SEC Warehouse sẽ hữu ích đối với bạn đọc. Theo dõi Website sec-warehouse.vn của chúng tôi để cập nhật những thông tin nhất về lĩnh vực Logistics nói chung và kho vận nói riêng!