Nhiều người thường nhầm lẫn giữa kho hàng với trung tâm phân phối bởi chúng có nhiều yếu tố khá giống nhau. Tuy nhiên thực tế, chức năng cũng như quá trình hoạt động của hai hệ thống này có sự khác biệt không hề nhỏ.
Dưới đây là phân tích cụ thể hai khái niệm kho hàng và trung tâm phân phối. Theo đó bạn có thể dễ dàng tách bạch hai định nghĩa này, đồng thời lựa chọn hình thức lưu trữ cũng như cách dùng ngôn ngữ của mình sao cho chuẩn xác nhất.
Các nội dung chính của bài viết
Trung tâm phân phối là gì?
Trung tâm phân phối có thể hiểu đơn giản là một dạng nâng cấp của kho hàng. Tức ở đó vẫn được xây dựng và tổ chức để lưu trữ hàng hóa với hệ thống tường, sàn, mái, ô kệ, các lối đi,… như một kho hàng thực thụ. Tuy nhiên trung tâm phân phối chú trọng hơn về dòng chảy hàng hóa. Ở đó sẽ có thêm các dịch vụ và cách tổ chức đặc thù nhằm đảm bảo hoàn thiện đơn hàng nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Trong Words of Warehousing của Kenneth B. Ackerman đề cập tới trung tâm phân phối như sau: Trung tâm phân phối là một địa điểm mà tại đó các đơn hàng bán lẻ hoặc bán buôn được hoàn thiện. Mô hình này có tính “động” bởi các hoạt động diễn ra với “tốc độ cao”, khách với kho hàng thông thường có tính “tĩnh” nhiều hơn.
Sự khác biệt giữa trung tâm phân phối và kho hàng
STT | Điểm khác biệt | Kho hàng | Trung tâm phân phối |
1 | Tên gọi | Nhà kho – Warehouse | Trung tâm phân phối – Distribution Center |
2 | Chức năng chính | Lưu trữ hàng hóa. Kho hàng cũng có phân phối hàng hóa nhưng tần suất không liên tục và chuyên dụng như trung tâm phân phối | Lưu trữ và phân phối hàng hóa đến tay người dùng. |
3 | Tốc độ luân chuyển hàng hóa tồn kho | Thấp-trung bình | Cao, linh hoạt |
4 | Các dịch vụ | Thông thường kho hàng sẽ có các dịch vụ cơ bản như bốc xếp, nâng hạ hàng hóa, đóng gói, soạn hàng (thường là kiện hàng lớn). Một số đơn vị sẽ có thêm dịch vụ vận chuyển giao hàng. | Các Trung tâm phân phối mang đến các dịch vụ gia tăng đa dạng. Theo đó có đầy đủ các yếu tố để hoàn thành đơn hàng như: Dịch vụ vận chuyển, bốc xếp, Cross docking, dán nhãn và đóng gói hàng nhỏ lẻ, xử lí đơn hàng, soạn hàng, giao nhận, thu tiền hộ, xử lý hàng trả về,… |
5 | Mục tiêu tập trung | Kho hàng tập trung vào việc bảo quản hàng hóa sao cho an toàn và hiệu quả nhất. Cách tổ chức sắp xếp kho hàng tối ưu nhằm tối ưu chi phí lưu trữ và thuận tiện cho việc xuất nhập hàng hóa. | Mục tiêu trọng tâm của trung tâm phân phối chính là mang đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Theo đó các dịch vụ phải đáp ứng kịp thời và hiệu quả, thỏa mãn các yêu cầu khách hàng đưa ra (nhận hàng an toàn, nhanh chóng, phục vụ tốt) |
6 | Sự ứng dụng công nghệ | Quản lý kho hàng bằng file excel thường thông dụng và tiết kiệm. Theo đó các thao tác, số liệu không quá phức tạp và rất thuận tiện. | Yêu cầu cao về tính công nghệ. Theo đó cần có khu vực riêng để xử lý đơn hàng, có các thiết bị máy móc hiện đại nhằm đảm bảo quá trình lưu thông hàng hóa được chính xác và kiểm soát chặt chẽ. Ví dụ như máy quét mã vạch, phần mềm quản lý kho chuyên dụng, … |
7 | Mối quan hệ giữa nhà cung cấp và khách hàng | Kho hàng không quá chú trọng và vấn đề này. Họ tập trung vào nhiệm vụ bảo quản hàng và tối ưu chi phí lưu trữ nhiều hơn. | Trung tâm phân phối logistics được xem là cầu nối quan trọng giữa nhà cung cấp và khách hàng. Theo đó phải tìm cách tối ưu hóa chi phí lưu trữ cho nhà cung cấp (khách hàng của trung tâm phân phối) và tạo sự hài lòng đối với khách hàng cuối cùng (khách hàng của nhà cung cấp). |
Các trung tâm phân phối tại Việt Nam
Hiện nay, các trung tâm phân phối tại Việt Nam hầu hết được phát triển bới các doanh nghiệp logistics, các công ty lớn, các đơn vị thương mại điện tử, hệ thống siêu thị. Dưới đây là một số trung tâm phân phối Việt Nam được nhiều người biết đến: Gemadept Logistics, Vinalines Logistics, TBS Logistics, Transimex, Trung tâm phân phối gỗ tại Khu công nghiệp ICD Tân Cảng Long Bình Đồng Nai, …. Ngoài ra nhiều công ty lớn thuộc các lĩnh vực cụ thể cũng có các trung tâm phân phối như công ty dược, trung tâm phân phối sữa, thực phẩm chức năng, hàng xách tay, mỹ phẩm,….
Trung tâm phân phối được xem là một mắt xích khá quan trọng trong chuỗi logistics. Nhờ hệ thống này mà chuỗi cung ứng hàng hóa được hoàn thiện hơn, gia tăng nhiều giá trị, sản phẩm tới tay người dùng nhanh chóng, chính xác mà chi phí của nhà cung cấp bỏ ra cũng được tiết kiệm hơn. Chính vì thế ngày càng có nhiều doanh nghiệp đầu tư và mở rộng kho hàng để trở thành một trung tâm phân phối thực thụ. Các kho hàng truyền thống trước đây được trang bị thêm nhiều trang thiết bị hiện đại, tập trung hơn về vấn đề hoàn thiện đơn hàng để chuyển dần trạng thái thành trung tâm phân phối. Nhằm đạt đến mục tiêu sau cùng: đẩy mạnh dòng chảy hàng hóa, tăng trạng thái hài lòng của khách hàng.
Bạn có thể tham khảo dịch vụ cho thuê kho bãi của chúng tôi. Đặc biệt là giải pháp kho phân phối hàng hóa B2B SEC Warehouse đang nhận được nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp hiện nay.
Tại SEC Warehouse, hệ thống kho hàng của chúng tôi đang phát triển theo định hướng trung tâm phân phối logistics. Theo đó, các máy móc hiện đại được trang bị đầy đủ với đa dạng dịch vụ tiện ích như bốc xếp, đóng gói, dán nhãn, vận chuyển, giao hàng,…đáp ứng được hầu hết nhu cầu của quý khách hàng. Để được tư vấn thuê kho cụ thể và báo giá, vui lòng liên hệ 0901 86 87 86 – (028) 3776 070