Ngành nghề liên quan tới xuất nhập khẩu chưa bao giờ hết hot. Đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế hàng hóa của Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, kéo theo nhu cầu nhân sự ngày càng cao.
Vậy nhân viên xuất nhập khẩu làm gì? Có những vị trí công việc nào? Mô tả công việc của nhân viên xuất nhập khẩu cũng như yêu cầu của nhà tuyển dụng ra sao?
Cùng SEC Warehouse tìm hiểu các công việc phổ biến nhất trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Nếu bạn đang có nhu cầu ứng tuyển, hoặc mong muốn định hướng cho người thân của mình vào làm nhân viên xuất nhập khẩu, đừng bỏ qua bài viết dưới đây!
Xuất nhập khẩu đang là một ngành nghề hot hiện nay
Các nội dung chính của bài viết
1. Thị trường việc làm xuất nhập khẩu tại Việt Nam
Theo báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2018, Việt Nam trở thành một điểm sáng trong khu vực. Bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ của hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu dù tình hình thế giới không mấy khả quan vì chiến tranh thương mại Mỹ – Trung. Cụ thể, so với năm 2017, xuất khẩu tăng trưởng cao ở mức 13,2% với kim ngạch 243,5 tỷ USD, vượt xa chỉ tiêu được đề ra. Xuất siêu 2018 cũng đạt mức cao kỷ lục, gấp hơn 3 lần so với năm trước, đạt gần 6,8 tỷ USD.
Thị trường xuất nhập khẩu đầy triển vọng. Cơ hội nghề nghiệp vì thế cũng trở nên rộng mở hơn. Như vậy sẽ cần rất nhiều vị trí nhân sự trong nhiều phòng ban mới có thể đáp ứng được các yêu cầu công việc. Có thể sơ lược các nhóm công việc phổ biến như sau:
- Dịch vụ Đại lý vận tải có những nhân sự chuyên làm thủ tục hải quan, lên kế hoạch xuất nhập, giải quyết chứng từ
- Dịch vụ bốc xếp hàng hóa giữa các phương tiện giao nhận như container, tàu, xe,…
- Dịch vụ cho thuê kho bãi và lưu trữ hàng hóa: Chuyên lưu trữ, bảo quản hàng hóa trong thời gian chờ đời làm thủ tục xuất hàng hoặc sau khi nhập hàng và chờ phân phối
- Các dịch vụ vận tải như vận tải đường hàng không, đường biển, đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa,….
- Các dịch vụ hỗ trợ xuất nhập khẩu như bưu chính, xử lý kỹ thuật, đóng kiện hàng, thu gom hàng lẻ,…
2. Các vị trí công việc trong ngành xuất nhập khẩu
2.1. Nhân viên hải quan (Customs Clerk)
Thông quan là một hoạt động bắt buộc đối với hàng hóa của một quốc gia trước khi xuất hoặc nhập hàng. Nhiệm vụ của một nhân viên hải quan chính là làm cho quá trình thông quan được hợp pháp, đúng thủ tục và đảm bảo sự luân chuyển, không bị ùn ứ hàng tại cảng.
Nhân viên Hải quan đòi hỏi phải trải qua các kỳ thi do cơ quan Hải quan tổ chức
Mô tả công việc của nhân viên Hải quan
- Kiểm tra và đảm bảo các giấy tờ liên quan hàng hóa xuất nhập khẩu đầy đủ, đúng luật pháp. Trường hợp các chứng từ thiếu hoặc có vấn đề, cần thông báo cho chủ hàng bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp.
- Có trách nhiệm khai báo trên phần mềm hải quan
- Đánh giá và phân luồng hàng hóa phù hợp
- Cùng với nhân viên hiện trường để hoàn tất các thủ tục thông quan hàng hóa.
Yêu cầu công việc
- Tiếng anh chuyên ngành tốt vì phải thường xuyên làm việc với các đối tác nước ngoài. Tham khảo những thuật ngữ xuất nhập khẩu thông dụng nhất!
- Thành thạo vi tính văn phòng, khả năng giao tiếp tốt
- Phải có tinh thần học hỏi, trách nhiệm và làm việc cẩn thận vì liên quan tới luật pháp
- Khả năng quản lý thời gian, lên kế hoạch và chịu áp lực.
- Không cần quá nhiều kinh nghiệm nhưng lại yêu cầu ứng viên có kiến thức chuyên môn sâu.
- Thông thường để có thể làm tốt vị trí này thì người làm nghề phải từng học qua các chuyên ngành liên quan vận tải, tài chính hải quan, nghiệp vụ ngoại thương,…
- Bạn buộc phải trải qua cuộc thi tuyển viên chức hải quan. Thông tin các lần tổ chức thi bạn theo dõi tại trang web của Hải quan Việt Nam – https://www.customs.gov.vn/
- Lời khuyên của SEC Warehouse là bạn nên bắt đầu từ các công việc liên quan như nhân viên chứng từ, nhân viên hiện trường để dễ dàng “bắt nhịp” cho vị trí nhân viên Hải quan.
2.2. Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu và logistics (sale)
Không giống với các ngành nghề khác khi sản phẩm để bán là một “thực thể”, thì nhân viên sale xuất nhập khẩu sẽ tập trung bán “dịch vụ”.
Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là một vị trí đòi hỏi rất nhiều kỹ năng, đóng vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp kinh doanh về lĩnh vực xuất nhập khẩu. Họ có nhiệm vụ tiếp cận các khách hàng tiềm năng để thúc đẩy hoạt động mua dịch vụ, mang về doanh thu cho doanh nghiệp.
Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu đòi hỏi cao về khả năng giao tiếp và trình độ tiếng Anh
Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu làm những gì?
- Tư vấn, báo giá và giải đáp của khách hàng liên quan tới các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, hải quan
- Thuyết phục khách hàng đồng ý sử dụng các dịch vụ của công ty mình
- Nhân viên kinh doanh đôi khi sẽ giữ luôn nhiệm vụ Chăm sóc khách hàng. Một vài doanh nghiệp lớn sẽ tách bạch hai công việc này thành hai vị trí nhân sự khác nhau.
- Giữ liên lạc với khách hàng và hỗ trợ khách trong suốt quá trình sử dụng dịch vụ của công ty như đóng hàng, đưa hàng lên xuống tàu, thực hiện các thủ tục chứng từ,…
- Một vài trường hợp nhân viên kinh doanh phải nắm vững thị trường xuất nhập khẩu và đảm nhận luôn vai trò tìm kiếm khách hàng, gặp gỡ và giới thiệu khách hàng về dịch vụ của công ty.
Yêu cầu công việc sale xuất nhập khẩu
- Yêu cầu hàng đầu của nhân viên kinh doanh đó là phản nắm thật vững, hiểu thật sâu những “sản phẩm” của doanh nghiệp. Có như vậy mới giải đáp được những thắc mắc của khách hàng một cách chuyên nghiệp và thuyết phục nhất!
- Thường xuyên cập nhật các thông tin về tình hình thị trường như giá cước, lịch tàu, bốc dỡ hàng, tình trạng kho bãi…
- Nhân viên kinh doanh đặc biệt phải có kỹ năng giao tiếp thuyết phục tốt. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng cần có sự tinh tế khéo léo, không nên chào bán dồn dập sẽ bị phản tác dụng.
- Do phải thường xuyên làm việc với khách nước ngoài nên chắc chắn nhân viên kinh doanh phải có tiếng Anh giao tiếp chuyên ngành tốt. Nếu có thêm ngôn ngữ khác (như Trung, Hàn, Nhật, Đức, Pháp) sẽ là ưu điểm được đánh giá cao bởi hiện nay thị trường xuất nhập khẩu có sự tham gia của rất nhiều quốc gia.
- Cần cù, có khả năng chịu áp lực công việc cũng là một yêu cầu quan trọng đối với ngành nghề này
2.3. Customer Service (Nhân Viên Chăm Sóc Khách Hàng)
Đối với một vài doanh nghiệp, nhân viên kinh doanh sẽ thực hiện luôn nhiệm vụ chăm sóc khách hàng. Nhưng nếu doanh nghiệp đã chuyên môn hóa các phòng ban, thì vị trí chăm sóc khách hàng sẽ có rất nhiều nhiệm vụ phải làm, và cũng vô cùng quan trọng mà một nhân viên kinh doanh khó có thể đảm đương hết.
Mô tả công việc
- Giải quyết các vấn đề của khách hàng liên quan tới đặt chỗ, lịch vận chuyển, giao nhận hàng,…
- Làm việc với đơn vị giao nhận hàng và truyền đạt thông tin chính xác tới các phòng ban có liên quan. Đảm bảo sao cho hàng hóa được xuất nhập đúng theo kế hoạch.
- Cung cấp tài liệu, thông tin kịp thời khi khách hàng có yêu cầu
- Báo cáo về tình trạng hàng hóa, tiến độ vận chuyển cho khách hàng trong suốt quá trình họ sử dụng dịch vụ
- Thường xuyên liên hệ khách hàng chăm sóc và hỗ trợ sau dịch vụ
- Cập nhật các chương trình ưu đãi hoặc các thông tin thay đổi (nếu có) đến khách hàng
Yêu cầu công việc
- Công việc không đòi hỏi trình độ hay kinh nghiệm quá cao. Phù hợp với các bạn sinh viên mới ra trường hoặc muốn xây dựng nền tảng kiến thức trong lĩnh vực xuất nhập khẩu cho những bước tiến xa hơn.
- Tìm hiểu kỹ về dịch vụ của công ty để cung cấp chính xác cho khách hàng
- Thường xuyên cập nhật, nâng cao kiến thức về lĩnh vực xuất nhập khẩu, hải quan, vận tải quốc tế,…
- Kỹ năng giao tiếp tự tin và chuẩn xác bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt. Có thêm ngôn ngữ khác là một lợi thế.
- Rèn luyện kỹ năng chăm sóc khách hàng bằng cách đọc thêm sách nắm bắt tâm lý khách hàng, tham khảo phong cách tư vấn của các dịch vụ khác trên cương vị khách hàng.
2.4. Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu (Document Staff hay Docs – Cus)
Tên gọi nghề nghiệp cũng đã phần nào nói lên tính chất công việc của Nhân viên chứng từ. Vai trò của họ gắn liền với các vấn đề liên quan tới hồ sơ chứng từ để phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu. Phải đảm bảo sao cho thông tin của chứng từ hàng hóa trước khi thông quan xuất nhập phải chính xác và hợp lý. Từ đó giúp việc giao hàng được diễn ra đúng tiến độ và đúng pháp luật.
Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu phải là người rất tỉ mỉ và cẩn thận
Mô tả công việc của nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu
- Soạn thảo, điều chỉnh, bổ sung,, cập nhật các loại chứng từ xuất nhập hàng hóa thông dụng như: Vận đơn, Hợp đồng, hóa đơn, giấy báo hàng cập cảng, lệnh giao hàng, khai thông tin với hải quan,
- Thu xếp các thủ tục để hoàn thiện bộ chứng từ khai báo hải quan, bộ chứng từ xin cấp CO (giấy chứng nhận nguồn gốc). Nếu là hàng hóa đặc biệt cần xin phép thì bạn cũng phải tiến hành xin cấp phép xuất nhập khẩu cho những hàng hóa này.
- Thực hiện các công văn, tờ trình có liên quan cần thiết
- Giữ liên lạc với khách hàng để thường xuyên cập nhật về thời gian và tình trạng của tuyến hàng.
- Tham gia với bộ phận nhân viên hiện trường (Operator) để hỗ trợ các thủ tục về thông quan
- Lưu trữ mọi hồ sơ chứng từ trong mọi cuộc giao dịch để phục vụ cho công việc. Nếu bạn không có đủ không gian lưu trữ an toàn, tham khảo thêm Dịch vụ cho thuê kho lưu hồ sơ của SEC Warehouse.
Yêu cầu công việc
- Ứng viên cần nắm được cơ bản những kiến thức về hải quan, các quy trình thông quan, chạy lệnh, giao và nhận hàng hóa.
- Nhân viên chứng từ thường xuyên phải sử dụng tiếng Anh để soạn thảo các chứng từ, trao đổi thông tin với đối tác qua email, skype,… Vì thế đòi hỏi họ có thể đọc hiểu và nắm vững ngữ pháp, thể hiện sự chuyên nghiệp. Tiếng Anh giao tiếp cũng khá cần thiết nên bạn cần trau dồi thêm.
- Tin học văn phòng cũng là yêu cầu khá quan trọng
- Vị trí này vì liên quan tới các văn bản chứng từ quan trọng nên bắt buộc ứng viên phải tỉ mỉ, cẩn thận, có tinh thần trách nhiệm. Và đặc biệt có khả năng chịu áp lực công việc vì thường xuyên phải đối diện với các deadline.
2.5. Nhân viên thu mua (Purchasing Staff)
Nhân viên thu mua tiếng anh là Purchasing Staff hay Purchasing Officer. Đây là một nghề đòi hỏi cao về tính linh hoạt do phải thường xuyên cập nhật thời giá cũng như những biến động của thị trường. Nhân viên thu mua phù hợp với những ứng viên thích môi trường làm việc năng động.
Nhân viên thu mua xuất nhập khẩu đòi hỏi nhiều về khả năng đàm phán
Mô tả công việc nhân viên thu mua
- Tìm kiếm, thu thập và lên kế hoạch thu mua nguyên vật liệu và các dịch vụ khác từ những nhà cung cấp uy tín.
- Thỏa thuận thời gian thu mua và đàm phán mức giá tốt nhất để tối ưu hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp
- Soạn thảo hợp đồng ngoại thương. Trong đó cần đàm phán các điều khoản sao cho có lợi nhất cho doanh nghiệp
- Cùng phòng kế hoạch và Sản xuất nghiên cứu thị trường để lên kế hoạch thu mua sản phẩm, nguyên vật liệu, dịch vụ phù hợp theo mức độ ưu tiên.
- Trực tiếp làm việc với nhà cung cấp, bổ sung các thông tin cũng như văn bản cần thiết khi họ có yêu cầu
- Giám sát các đơn hàng và có phương án xử lý kịp thời khi xảy ra tình trạng thiếu hụt, tồn đọng, chậm trễ. Đảm bảo tuân thủ đúng theo hợp đồng mua bán đã thỏa thuận.
- Liên tục cập nhật thời giá và thị hiếu thị trường để có thể đưa ra các quyết định mua hàng mang lại giá trị tối đa cho doanh nghiệp.
Yêu cầu công việc của nhân viên thu mua
Khả năng thích ứng cao, linh hoạt và nhanh nhạy trong công việc, luôn đổi mới và sáng tạo
Có kinh nghiệm trong việc tìm kiếm nguồn hàng, khả năng thuyết phục, đàm phán và chốt giá
Là một người có “tầm nhìn” về thị trường và có thể đưa ra các nhận định logic, khách quan và xây dựng kế hoạch
Kỹ năng quản lý tài chính, quản lý thời gian
Sử dụng thuần thục tiếng Anh để thương thảo với các đối tác nước ngoài (nếu có)
Khả năng giao tiếp là vô cùng cần thiết. Bên cạnh đó còn phải là một người có thể tạo dựng và duy trì các mối quan hệ tốt
2.6. Nhân viên thanh toán quốc tế
Công việc này hiện đang khá “hot” và thu hút các bạn sinh viên mới ra trường vì môi trường làm việc năng động và mức lương khá ổn. Tuy nhiên để có thể đảm nhận tốt thì đòi hỏi khá nhiều yếu tố.
Nhân viên thanh toán quốc tế thường xuyên phải thực hiện giao dịch với đối tác nước ngoài nên cần trình độ anh văn tốt
Mô tả công việc
- Tiếp nhận yêu cầu thanh toán quốc tế từ các phòng ban. Phối hợp để hoàn thiện các chứng từ hồ sơ phục vụ cho việc chuyển tiền, phát hành hóa đơn và các giao dịch khác
- Tiến hành kiểm tra các hồ sơ, giấy tờ, chứng từ,…đảm bảo tính pháp lý, đúng mẫu cũng như các quy định của pháp luật và Ngân hàng quốc tế.
- Hỗ trợ, hướng dẫn khách hàng bổ sung, chỉnh sửa hồ sơ giấy tờ khi có sai sót
- Giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thanh toán quốc tế. Liên hệ với các đơn vị liên quan để được trợ giúp
- Lưu trữ chứng từ thanh toán quốc tế và các giấy tờ khác đúng quy định
Yêu cầu công việc
- Vì là giao dịch quốc tế nên đòi hỏi về ngoại ngữ của vị trí này khá cao. Ứng viên ngoài khả năng giao tiếp tồn còn phải giỏi trong khâu xử lý hồ sơ giấy tờ, hợp đồng, chứng từ,…
- Nếu ứng viên có các kiến thức chuyên ngành về ngân hàng, tài chính và giao dịch thương mại sẽ là lợi thế lớn.
- Áp lực của vị trí này khá lớn. Bởi hàng ngày phải tiếp nhận nhiều hồ sơ từ phòng quan hệ khách hàng. Ngoài yêu cầu thời gian thì còn đòi hỏi về sự chính xác của chứng từ. Vì thế bạn phải là người có khả năng chịu áp lực. Tuy vậy, đây là cơ hội tốt dành cho những ai muốn nâng cao năng lực, phát triển bản thân và có nhiều cơ hội thăng tiến.
- Tin học văn phòng cần phải thành thạo
- Tinh thần làm việc trách nhiệm, cẩn thận, có khả năng làm việc độc lập lẫn làm việc nhóm
2.7. Nhân viên hiện trường/giao nhận Operations – Ops
Là một công việc lý tưởng để bạn bắt đầu với lĩnh vực xuất nhập khẩu bởi yêu cầu kinh nghiệm cũng như trình độ chuyên môn không quá cao.
Theo đó, công việc của nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu sẽ là có mặt tại các kho bãi, cảng biển hoặc hàng không để thực hiện các thủ tục hải quan, hoặc tiếp nhận hàng hóa để thực hiện các thủ tục. Các công ty giao nhận vận tải – Forwarder và dịch vụ về Hải quan là những đơn vị thường xuyên tuyển dụng nhân viên hiện trường.
Nhân viên hiện trường xuất nhập khẩu phải thường xuyên trực tiếp tới cảng hoặc sân bay
Mô tả công việc của nhân viên hiện trường
- Thực hiện khai báo hải quan tại cảng biển hoặc cảng hàng không
- Liên hệ, phối hợp với các phòng ban để nhận chứng từ hàng hóa
- Thực hiện các thủ tục liên quan để giao hàng cho khách đúng theo tiến độ
- Giám sát, kiểm tra hoạt động lưu trữ, đóng hàng tại các kho
- Báo cáo công việc cho trưởng bộ phận hoặc ban giám đốc theo yêu cầu
Yêu cầu công việc
- Giao tiếp tốt, nắm vững tiếng Anh chuyên ngành
- Xử lý tình huống nhanh nhạy, có khả năng làm việc độc lập và chủ động
- Khả năng làm việc nhóm cũng vô cùng quan trọng
- Hiểu biết những quy trình cơ bản của thủ tục thông quan, chạy lệnh, giao hàng,…
- Tinh thần ham học hỏi, cầu tiến, chịu được áp lực công việc
2.8. Nhân viên kế toán xuất nhập khẩu
Cũng như mọi ngành nghề khác, xuất nhập khẩu cũng cần phải có kế toán. Tuy nhiên kế toán xuất nhập khẩu sẽ có một số đòi hỏi kỹ năng đặc thù.
Ngoài kỹ năng kế toán cơ bản, thì ứng viên còn phải hiểu biết về các hoạt động hải quan, xuất nhập khẩu
Mô tả công việc kế toán xuất nhập khẩu
- Chuyên viên xuất nhập khẩu về kế toán sẽ chịu trách nhiệm làm hồ sơ kê khai hải quan và các chứng từ liên quan. Cùng cơ quan hải quan tiến hành kiểm kê hàng hóa khi có yêu cầu
- Trường hợp chứng từ thiếu hoặc sai sót cần tìm các xử lý, bổ sung để hàng hóa có đủ điều kiện làm thủ tục hải quan.
- Thực hiện hạch toán kế toán xuất nhập khẩu hàng hóa. Thường xuyên rà soát các chứng từ để phát hiện các sai sót và nhanh chóng khắc phục.
- Liên hệ với các phòng ban để giải quyết các vấn đề về giấy tờ, hóa đơn, hồ sơ chứng từ
- Thu thập và xử lý các số liệu chính xác phục vụ cho các phòng ban, góp phần vào công tác quản lý và hoạch định chiến lược của doanh nghiệp
- Giám sát việc thu chi ngân sách cho hoạt động xuất nhập khẩu. Đảm bảo sử dụng hiệu quả để tối ưu nguồn vốn và vật tư.
- Liên hệ ngân hàng để lập L/C (Letter of Credit – Thư tín dụng) hoặc thanh toán T/T (Telegraphic Transfer – chuyển tiền bằng điện) hỗ trợ quá trình thanh toán quốc tế.
- Cập nhật các biến đổi về tỷ giá ngoại tệ trong ngày, trong tuần,…để có những điều chỉnh phù hợp.
- Có trách nhiệm nộp đầy đủ thuế xuất nhập khẩu cho cơ quan nhà nước đúng quy định
Yêu cầu công việc của kế toán xuất nhập khẩu
- Phải nắm rõ quy trình hạch toán và các hồ sơ, thủ tục về hải quan (hồ sơ nhập khẩu, hồ sơ xuất khẩu, tờ khai hải quan, Packing list (danh sách hàng hóa), Invoice commercial (Hóa đơn thương mại),…
- Có cách sắp xếp hồ sơ khoa học để đáp ứng việc kiểm tra, quyết toán của các cơ quan thuế và cục hải quan
- Cẩn thận, tỉ mỉ và làm việc có trách nhiệm
- Phải am hiểu các luật về thuế xuất nhập khẩu, Luật quốc tế,…trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, cụ thể là về hoạt động kế toán.
- Nắm vững các nghiệp vụ kế toán cơ bản, đặc biệt phải thành thạo vi tính văn phòng và các phần mềm kế toán
- Ứng viên cần tìm hiểu về các điều khoản của hợp đồng xuất nhập khẩu. Bên cạnh đó là các phương thức giao nhận hàng như CIF (Cost + Insurance + Freight), FBO (Free On Board) , hình thức L/C và T/T để làm việc chính xác, hiệu quả, nhanh chóng.
- Yêu cầu tiếng Anh chuyên ngành và tiếng Anh xuất nhập khẩu
2.9. Nhân viên điều vận đội xe/bãi (co-ordinator)
Là những người trực tiếp làm việc tại cảng hoặc sân bay. Công việc này đòi hỏi phải thường xuyên di chuyển và làm việc ngoài trời nên sẽ ưu tiên nam hơn.
Vì tính chất công việc nặng nhọc nên thường vị trí này ưu tiên nam hơn
Mô tả công việc
- Quản lý đội xe và nhân sự bốc xếp trong cảng biển hoặc sân bay
- Phối hợp với các phòng ban khác để lên kế hoạch sắp xếp nhân sự, điều động xe để đóng hàng, rút hàng, nâng hạ hàng hóa khỏi container
- Phân tích thời gian và số lượng hàng để kết hợp xây dựng lịch đóng rút hàng khoa học.
- Kiểm soát tiến độ, đảm bảo việc đóng rút hàng tại bãi đúng kế hoạch
- Giải quyết các tình huống phát sinh xảy ra trong quá trình xử lý hàng hóa tại cảng
Yêu cầu công việc
- Nam giới có sức khỏe, chịu khó và chăm chỉ, có trách nhiệm trong công việc
- Là một người có tinh thần lãnh đạo và chỉ huy
- Tư duy logic, có khả năng xây dựng kế hoạch
- Am hiểu về đường xá, xe cộ
- Khả năng xử lý tình huống nhanh nhạy
2.10. Nhân viên Nhập khẩu (Import Executive)
Có thể nói, nhân viên nhập khẩu sẽ làm các công việc tương tự như một nhân viên thu mua (Purchasing Staff). Nhưng điểm khác biệt là họ không cần phải đi tìm nhà cung cấp. Bởi thường các nhân viên nhập khẩu sẽ làm việc trong cách doanh nghiệp mà nhà cung cấp đã ổn định, chuyên kinh doanh một mặt hàng hoặc nhãn hiệu độc quyền.
Nhân viên xuất nhập khẩu có tính chất công việc gần giống với nhân viên thu mua và kinh doanh
2.11. Nhân viên Xuất khẩu (Export Executive)
Nghề xuất nhập khẩu này có mô tả công việc và yêu cầu kỹ năng cũng khá giống với nhân viên kinh doanh. Họ cũng có trách nhiệm làm việc trực tiếp với khách hàng, tư vấn và giải đáp các thắc mắc. Hỗ trợ doanh nghiệp để giải quyết các vấn đề phát sinh trong suốt quá trình xuất khẩu hàng (Từ lúc bàn giao hàng cho tới khi hàng cập cảng và giao tới nơi nhận).
Do các công ty có nhân viên xuất khẩu thường ổn định đầu ra nên họ không cần tìm kiếm khách hàng. Các công việc sẽ xoay quanh đến hoạt động xuất khẩu đơn thuần.
2.12. Nhân viên Forwarder
Có những công ty chuyên về giao nhận vận tải, gọi là Freight Forwarder . Theo đó, các forwarder sẽ có trách nhiệm giúp việc giao nhận hàng hóa giữa các cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước diễn ra nhanh chóng và tiết kiệm chi phí hơn.
Tức là thay vì chủ hàng phải “tự thân vận động”, họ sẽ liên hệ các forwarder thay mình thực hiện mọi khâu từ khai báo hải quan, hoàn thiện chứng từ, booking tàu,…Và sau đó chỉ cần trả một khoản phí nhất định cho forwarder.
Đây là một lĩnh vực ngành nghề xuất nhập khẩu lớn, có nhiều vị trí công việc khác nhau. Nên bạn có thể tham khảo thêm chi tiết tại Forwarder là gì? Các ngành nghề liên quan forwarder.
Giao nhận vận tải Forwarder là một ngành nghề lớn với nhiều vị trí công việc khác nhau
Và thực tế, do tính chất đa dạng của mình mà sẽ có những ngành nghề khác “không tên” trong xuất nhập khẩu. Điều quan trọng, chỉ cần bạn cố gắng học hỏi tìm tòi những kiến thức về logistics, nghiệp vụ xuất nhập khẩu, hải quan, tiếng Anh tốt, khả năng giao tiếp tự tin,…thì khả năng trở thành nhân viên xuất nhập khẩu, ứng tuyển vào các vị trí công việc xuất nhập khẩu là rất cao. Chúng bạn sớm tìm được công việc phù hợp nhất với mình.
SEC Warehouse là một đơn vị chuyên cho thuê kho và cung cấp các giải pháp lưu trữ cho doanh nghiệp. Khi bạn hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, chắc chắn sẽ cần đến nhà kho lưu hàng hóa. Đừng quên liên hệ với chúng tôi khi doanh nghiệp của bạn có nhu cầu nhé!