Trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều thuật ngữ viết tắt. Trong đó, DEM và DET là phí gì được khá nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu khái niệm DEM, DET và các vấn đề liên quan xoay quanh hai thuật ngữ này trong bài viết dưới đây của SEC Warehouse nhé!
Các nội dung chính của bài viết
Phân tích nhanh DEM và DET là phí gì?
- DEM là viết tắt Tiếng Anh của từ Demurrage. Hiểu một cách đơn giản, đây là phí lưu container tại bãi, phí này do hãng tàu thu
- DET là viết tắt Tiếng Anh của từ Detention. Đây cũng là phí lưu container, nhưng là phí lưu container tại kho cũng do hãng tàu thu.
Trong một số trường hợp (chứ không phải là tất cả), bạn cũng có thể bắt gặp phí Storage Charge. Đây là phí lưu container tại bãi do cảng thu trực tiếp từ khách hàng. Và phí này có liên quan mật thiết tới phí DEM.
Những phí này sẽ phát sinh khi khách hàng chậm trễ. (Hoặc cũng có thể là do trả sớm hơn container). Điều này sẽ dẫn tới việc chiếm dụng thời gian lưu container tại bãi của cảng.
Nếu bạn muốn khám phá chi tiết hơn DEM là gì, DET là gì và những vấn đề liên quan, các lưu ý cũng như ví dụ chi tiết về DEM và DET thì hãy tham khảo các nội dung phía dưới nhé! Chúng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều, và hạn chế tối đa tình trạng mất tiền không đáng!
2. Phí DEM Là Gì? (Demurrage là gì?)
Phí DEM hay nói một cách đầy đủ là Demurrage Charge là loại phí lưu container tại bãi. Hãng tàu sẽ thu phí này từ chủ hàng, sau đó hãng tàu sẽ đóng lại phí này cho cảng theo thỏa thuận riêng. Phí DEM được tính trên từng container. Thông thường, các hãng tàu sẽ có một khoảng thời gian nhất định miễn phí phí lưu container cho khách. Tuy nhiên nếu khách hàng vượt quá thời hạn này, thì hãng tàu sẽ bắt đầu thu phí dựa trên số cont và số ngày. Cụ thể như sau:
2.1. Phí DEM đối với hàng nhập khẩu
Khi tàu đến cảng, thì cảng sẽ kết hợp với hãng tàu tiến hàng bốc dỡ container, đồng thời tiến hành lưu cont tại bãi của cảng. Sau đó, hãng tàu sẽ gửi D/O (Delivery Order- thông báo hàng đến/lệnh giao hàng) cho chủ hàng tới hãng tàu nhận hàng. Lúc này, bạn sẽ tìm phương tiện để kéo container về kho của mình. Hãng tàu sẽ cho bạn một khoảng thời gian nhất định, và bạn được miễn phí hoàn toàn phí lưu cont DEM, mỗi hãng sẽ quy định thời gian khác nhau. Thông thường đối với container không sẽ là 1-7 ngày, còn container lạnh là 1-3 ngày.
Tuy nhiên, nếu bạn không tìm được phương tiện lấy cont, hoặc gặp trục trặc nào đó vượt qua thời gian này, thì hãng tàu sẽ bắt đầu tính phí DEM căn cứ vào thời gian quá hạn cho tới khi bạn lấy cont. Phí DEM của hàng xuất khẩu tính theo đơn vị là Tiền/ngày/container. (Lưu ý những loại cont khác nhau với kích cỡ khác nhau thì phí DEM cũng sẽ khác nhau)
Ví dụ cụ thể phí DEM đối với hàng nhập:
Bạn nhập khẩu một lô hàng đồ gia dụng về cảng Cát Lái. Bạn nhận được D/O ghi thời gian tàu đến và bạn có thể lấy hàng là ngày 5/9/2021. Thời gian DEM miễn phí mà hãng tàu cho bạn là 5 ngày. Tức là miễn phí tới hết ngày 10/9/2021.
Tuy nhiên, vì bộ chứng từ chậm trễ và gặp một chút trục trặc trong khâu tìm phương tiện vận chuyển. Nên quá thời hạn 5 ngày bạn vẫn chưa thể tới nhận hàng. Mãi tới ngày 15/9/2021 bạn mới sắp xếp được phương tiện và chuẩn bị đầy đủ giấy tờ để làm thủ tục hải quan nhận hàng. Như vậy, bạn bị quá thời gian miễn phí DEM quy định, phải đóng thêm phí DEM cho các ngày 11, 12, 13, 14, 15 tháng 9. Đó là phí phạt cho 5 ngày cont lưu tại cảng.
2.2. Phí DEM đối với hàng xuất
Bạn sẽ được hãng tàu cấp booking và có quyền kéo container đóng hàng. Theo đó, hãng tàu sẽ quy định cụ thể ngày tàu đi (ETD). Bạn chỉ được đem cont đã đóng hàng ra cảng (thường gọi là hạ cont) trong một khoảng thời gian nhất định. Mỗi cảng sẽ quy định thời gian này khác nhau, nhưng thông thường hàng khô là 1-7 ngày, hàng lạnh là 1-3 ngày.
Quy định thời gian này nhằm tránh việc cont hạ tại cảng quá sớm và quá nhiều dẫn tới ùn ứ. Nếu bạn mang cont ra cảng sớm hơn thời gian quy định nêu trên sẽ bị tính phí từ ngày hạ cont sớm cho tới ngày bắt đầu được phép hạn cont theo quy định. Trên thực thế, hàng xuất thường ít gặp tình trạng tính thêm phí DEM vì các doanh nghiệp thường sẽ căn cứ vào thông báo để mang cont ra trong thời gian cho phép.
Phí DEM chỉ phát sinh nhiều đối với hàng xuất trong trường hợp hàng bị “rớt” lại cảng do thanh lý hải quan trễ hoặc trục trặc khiến hàng phải chờ xuất đi chuyến tàu sau. Đôi khi, do kho hàng bị quá tải, kẹt cont mà chủ hàng cũng bất đắc dĩ hạ cont sớm và chịu phí DEM. Tuy nhiên cách trường hợp này cũng không phải là phổ biến.
Ví dụ cụ thể phí DEM đối với hàng xuất
Booking hãng tàu giao cho bạn ghi thời gian tàu chạy ETD là 11/09/2021, closing time là 10h. Thời gian DEM miễn phí là 6 ngày. Điều đó có nghĩa là bạn được phép hạ cont trước ngày 11/9 là 6 ngày mà không bị tính phí (tức là từ ngày 6/9/2021). Nếu bạn hạ cont trước ngày 6/9 sẽ bị tính phí DEM, sớm bao nhiêu ngày, tính phí bấy nhiêu ngày!
Lưu ý: Phí Storage Charge thường bị nhầm lẫn với phí DEM là gì?
Phí Storage Charge là một loại phí được tách ra từ phí DEM, và dễ gây nhầm lẫn đối với nhiều người. Để hiểu rõ hơn, bạn có thể dựa vào ví dụ phí DEM đối với nhập khẩu hàng phía trên. Theo đó, khi bạn nhận hàng trễ, thì cảng sẽ giữ hàng của bạn. Khi đã hết thời hạn miễn phí DEM, thì bạn buộc phải đóng trực tiếp phí Storage Charge cho cảng. Trong một số trường hợp, phí Storage Charge sẽ gộp chung vào DEM, hoặc có thể tách riêng tùy quy định của từng cảng.
3. Phí DET Là Gì? (Detention là gì?)
Phí DET là viết tắt của từ Detention. Hiểu một cách đơn giản là phí lưu container tại kho. Bạn sẽ đóng phí DET cho hãng tàu. Cũng giống như phí DEM, bạn sẽ có một khoảng thời gian lưu kho miễn phí. Và quá thời gian này, bạn mới bị tính phí DET. Tùy theo loại cont và kích thước cont sẽ có mức phí DET khác nhau.
3.1. Phí DET đối với hàng nhập
Phí DET sẽ được tính dựa trên thời gian bạn trả cont trễ sau khi hết thời gian miễn phí. Phí DET sẽ dựa trên loại cont, kích thước cont cũng như căn cứ vào số ngày bạn trả trễ cộng dồn lũy tiến.
Ví dụ cụ thể Phí DET đối với hàng nhập
Ví dụ tàu đến ngày 11/09/2021, và bạn được cho miễn phí 4 ngày DEM, 6 ngày DET. Bạn đến lấy hàng đúng hạn vào ngày 14/9 (nằm trong thời gian được miễn phí DEM). Khi lấy hàng xong thì bạn sẽ có 6 ngày để trả cont rỗng. Tức là bạn sẽ được miễn phí DET tính tới ngày 19/9/2021. Nếu bạn trả rỗng sau ngày này thì sẽ bị tính phí DET theo phương thức cộng dồn lũy tiến.
3.2. Phí DET đối với hàng xuất
Phí DET đối với hàng xuất sẽ căn cứ vào chênh lệch thời gian hãng tàu cho phép bạn lấy container đối với ngày thực tế bạn lấy container. Tức bạn sẽ bị trả phí trong trường hợp bạn tới lấy cont sớm hơn. Còn nếu lấy cont trễ hơn thì không bị tính phí DET.
Ví dụ cụ thể Phí DET đối với hàng xuất
Trên booking note ngày tàu chạy ETD 15/09/2020 với closing time là 10h sáng. Hãng tàu cho bạn lấy cont rỗng trước 7 ngày, có nghĩa là bạn sẽ không bị tính phí DET nếu tới lấy cont vào thời gian từ ngày 09/09 đến ngày 15/09. Nếu vì lý do nào đó, chẳng hạn vì hàng làm sớm, lượng hàng lớn, thời gian đóng hàng lâu, kho ở xa,… mà bạn tới nhận cont sớm vào ngày 07/09, tức là sớm hơn 2 ngày so với quy định. Thì bạn phải đóng phí DET cho 2 ngày lấy sớm này.
Bài viết liên quan: Phí LSS là gì? Các thông tin liên quan đến phí LSS
4. Free Time Là Gì?
Bên canh DEM DET là gì, thì còn nhiều khái niệm đi chung với hai loại phí này. Trong đó Free time là gì cũng là một trong những thuật ngữ có khá nhiều người thắc mắc.
Theo đó, Free time ((Combined free days demurrage; detention – hiểu nôm na là thời gian miễn phí) chính là cách tính của một số hãng tàu khi gộp thời gian miễn phí DEM và thời gian miễn phí DET lại với nhau. Điều này sẽ giúp khách hàng chủ động hơn trong việc sắp xếp thời gian nhập hoặc xuất hàng, để tránh bị mất phí DEM và DET quá nhiều.
Ví dụ, thay vì đối với hàng nhập hãng tàu cho chủ hàng 7 ngày DEM và 5 ngày DET, thì họ có thể cho free time 10 ngày. Thì chủ hàng có thể linh động sử dụng ngày DEM hoặc DET tùy ý, có thể là 3 ngày DEM, 7 ngày DET hoặc 4 ngày DEM, 6 ngày DET miễn sao sắp xếp thời gian gói gọn trong 10 ngày mà hãng tàu đã cho.
5. Một số lưu ý về DEM và DET
- Thời gian miễn phí của DEM và DET bao gồm cả ngày nghỉ, ngày lễ, thứ 7, chủ nhật. Vì thế, chủ hàng cần cân nhắc sắp xếp thời gian làm hàng phù hợp. Trong một số trường hợp có thể hãng tàu sẽ linh động, nhưng phải có thỏa thuận trước.
- Chủ hàng sẽ không phải chịu phí DET nếu đóng hàng tại bãi
- Phí DEM/DET sẽ không giống nhau, cách tính tùy vào mỗi hàng tàu
- Phí DEM/DET/Storage được tính dựa vào loại cont, kích thước cont và chủng loại cont,.. Thông thường phí của container lạnh khá cao.
- Bạn có thể thỏa thuận với hãng tàu để được gia hạn thêm thời gian miễn phí DEM và DET. Tùy thuộc vào mối quan hệ của bạn hãng, cũng như số lượng hàng, tần suất hàng xuất nhập của bạn cao.
- Dù bạn làm hợp đồng mua bán theo điều kiện nào trong incoterm cũng đều lưu ý về thời gian miễn phí cũng như mức phạt DEM, DET tại cảng đi và cảng đến
- Một số nguyên nhân phổ biến dẫn tới phí DEM và DET phổ biến như: Sai thông tin chứng từ, nhận chứng từ trễ, thất lạc chứng từ, khai quan và check hàng chậm, giải phóng hàng chậm ở điểm đích, không liên hệ được người nhận hàng,… Do đó cần hết sức lưu ý tránh xảy ra các tình huống vừa nêu để hạn chế tình trạng phát sinh phí DEM và DET.
Tạm kết
Trên đây là những thông tin cơ bản về phí DEM và phí DET là gì. Hy vọng SEC Warehouse đã và đang cung cấp cho bạn cái nhìn cơ bản vê các loại phí Logistic. Theo dõi và phản hồi với SEC Warehouse nếu các bạn cần thêm những kiến thức về Logistic nhé!