Trong quá trình tìm hiểu về ngành Logistics, chắc hẳn có không ít bạn nghe về những thuật ngữ như logistics 1PL. Vậy thuật ngữ 1PL là gì? Ưu và nhược điểm của hình thức 1PL khi doanh nghiệp sử dụng. Cùng SEC Warehouse tìm hiểu chi tiết bài viết dưới đây nhé!
Các nội dung chính của bài viết
Định nghĩa 1PL là gì?
1PL là viết tắt của cụm từ “First Party Logistics” hay Logistics tự cấp, tức Dịch vụ Logistics được cung cấp từ cơ sở vật chất, hạ tầng của chính Doanh nghiệp đó. Chủ hàng là những người sở hữu hàng hóa do mình tổ chức và tự cung cấp các Dịch vụ Logistics để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa của Doanh nghiệp. Doanh nghiệp này sở hữu cơ sở hạ tầng để phục vụ hoạt động cho Doanh nghiệp như các phương tiện vận tải, thiết bị xếp dỡ và nhân công, nhà xưởng,…
Đối với hình thức 1PL, có 2 trường hợp xảy ra với Doanh nghiệp:
- Thứ nhất: Doanh nghiệp nhỏ, chỉ chuyển những kiện hàng có kích thước nhỏ & vừa, dễ vận chuyển và thường được vận chuyển trong phạm vi nhỏ, chủ yếu là nội bộ hoặc trong nước
- Thứ hai: Doanh nghiệp lớn, có khả năng tự sản xuất, tự cung ứng Dịch vụ vận chuyển hàng hóa.
Ưu và nhược điểm của hình thức 1PL
Ưu điểm của hình thức 1PL là gì khi doanh nghiệp sử dụng
– Doanh nghiệp có thể hạn chế được việc rò rỉ các dữ liệu quan trọng của mình cho phía bên nhà cung cấp dịch vụ hậu cần thứ 3.
– Doanh nghiệp có thể nhanh chóng và hoàn thiện hơn trong công việc liên lạc nhờ vào phương pháp nội bộ.
– Doanh nghiệp có thể tự phát triển xây dựng được những phương án nội bộ bằng việc tự tham gia vào quá trình vận chuyển.
– Doanh nghiệp có thể chủ động thực hiện tự cấp dịch vụ logistics bất cứ thời điểm nào bằng sự chủ động cao nhất của họ.
– Người vận chuyển sẽ thực hiện kiểm tra và rà soát toàn bộ những bước diễn ra trong quá trình tham gia vận tải.
Nhược điểm của hình thức 1PL là gì khi doanh nghiệp sử dụng
– Quá trình tham gia vào những tài sản gồm các loại phương tiện,..sẽ làm cho doanh nghiệp gặp một số vấn đề rủi ro và ảnh hưởng đến tính thanh khoản của doanh nghiệp.
– Các doanh nghiệp chưa lớn mạnh về quy mô hay chưa có kinh nghiệm cũng như chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng thì sẽ gặp nhiều khó khăn, từ đó có thể làm ảnh hưởng làm cho tốn kém chi phí.
– Vấn đề vận tải không phải là phần cạnh tranh chủ yếu của các doanh nghiệp cho nên điều này sẽ có thể bị ảnh hưởng do kiến thức về chuyên môn chưa được cao.
Một số khái niệm khác như 2PL, 3PL, 4PL, 5PL
2PL là gì ?
2PL (Second Party Logistics hay Cung cấp dịch vụ logistics bên thứ hai) là một chuỗi những người cung cấp dịch vụ cho hoạt động đơn lẻ cho chuỗi hoạt động logistics nhằm đáp ứng nhu cầu của chủ hàng nhưng chưa tích hợp với hoạt động logistics (chỉ đảm nhận một khâu trong chuỗi logistics). 2PL là việc quản lý các hoạt động cổ truyền như vận tải, kho vận, thủ tục hải quan, thanh toán,….
2PL thường chỉ đảm nhận và đóng góp vào một khía cạnh nhỏ trong toàn bộ chuỗi logistics của khách hàng, thường là những hãng tàu hoặc những công ty vận tải đường bộ hay đường hàng không.
3PL là gì?
3PL (Cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba hay logistics theo hợp đồng) là người thay mặt cho chủ hàng quản lý và thực hiện các dịch vụ logistics cho từng bộ phận như: thay mặt cho người gửi hàng thực hiện thủ tục XK, cung cấp chứng từ giao nhận-vận tải và vận chuyển nội địa hoặc thay mặt cho người nhập khẩu làm thủ tục thông quan hàng hóa và đưa hàng đến điểm đến quy định,…
3PL bao gồm nhiều dịch vụ khác nhau, kết hợp chặt chẽ việc luân chuyển, dịch vụ lưu trữ hàng hoá, xử lý thông tin,…. có tính tích hợp vào dây chuyền cung ứng của khách hàng.3PL là các hoạt động do một công ty cung cấp dịch vụ logistics thực hiện trên danh nghĩa của khách hàng dựa trên các hợp đồng có hiệu lực tối thiểu là một năm hoặc các yêu cầu bất thường.
4PL là gì?
4PL (Cung cấp dịch vụ logistics thứ tư hay logistics chuỗi phân phối, hay nhà cung cấp logistics chủ đạo-LPL) là người hợp nhất, gắn kết các nguồn lực, tiềm năng và cơ sở vật chất kỹ thuật của mình với các tổ chức khác để thiết kế, xây dựng và vận hành các giải pháp chuỗi logistics. 4PL là việc quản lý và thực hiện các hoạt động logistics phức tạp như quản lý nguồn lực, trung tâm điều phối kiểm soát, các chức năng kiến trúc và tích hợp các hoạt động logistics.
4PL có liên quan với 3PL và được phát triển trên nền tảng của 3PL nhưng bao gồm lĩnh vực hoạt động rộng hơn, gồm cả các hoạt động của 3PL, các dịch vụ công nghệ thông tin, và quản lý các tiến trình kinh doanh. 4PL được coi như một điểm liên lạc duy nhất, là nơi thực hiện việc quản lý, tổng hợp tất cả các nguồn lực và giám sát các chức năng 3PL trong suốt chuỗi phân phối nhằm vươn tới thị trường toàn cầu, lợi thế chiến lược và các mối quan hệ lâu bền
5PL là gì ?
5PL (Cung cấp dịch vụ logistics bên thứ năm) là loại dịch vụ thị trường thương mại điện tử, bao gồm các 3PL và 4PL quản lý tất cả các bên liên quan trong chuỗi phân phối trên nền móng thương mại điện tử.Chìa khóa thành công của các nhà cung cấp dịch vụ logistics thứ năm là các hệ thống (Hệ thống quản lý đơn hàng (OMS), Hệ thống quản lý kho hàng (WMS) và Hệ thống quản lý vận tải (TMS). Cả ba hệ thống này có liên quan chặt chẽ với nhau trong 1 hệ thống thống nhất và công nghệ thông tin.
Hy vọng qua bài viết trên của SEC Warehouse có thể giúp cho bạn đọc nắm bắt thêm được nhiều thông tin hữu ích hơn và hiểu rõ được hình thức 1PL là gì? Hãy theo dõi SEC Warehouse để biết thêm tin tức Xuất nhập khẩu, logistic, kho bãi.