Trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, dịch vụ khách hàng trong Logistics đang ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm.
Tỷ lệ trung thành và quay lại sử dụng dịch vụ của khách hàng chính là thước đo chính xác nhất cho sự thành công của một doanh nghiệp Logistics. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của SEC Warehouse để tìm hiểu chi tiết hơn nhé.
Các nội dung chính của bài viết
Dịch vụ khách hàng trong Logistics
Dịch vụ khách hàng trong ngành Logistics là tổng hợp các dịch vụ và hoạt động mà công ty Logistics cung cấp trong suốt quá trình trước, trong và sau khi khách hàng sử dụng dịch vụ, nhằm đáp ứng tốt yêu cầu, mang giá trị và sự hài lòng tối đa cho khách hàng.
Dịch vụ khách hàng quan trọng như thế nào đối với ngành Logistics?
Trong Logistics hoặc bất cứ ngành nào cũng vậy, dịch vụ khách hàng luôn đóng vai trò cực kỳ quan trọng, tác động đến doanh nghiệp thể hiện qua những con số cụ thể đo đếm được.
Dịch vụ khách hàng đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với lĩnh vực Logistics
Doanh nghiệp phát triển dịch vụ khách hàng tốt sẽ tác động rất lớn đến:
- Sự trung thành của khách hàng: Khách hàng thường có xu hướng gắn bó lâu dài nếu họ nhận được chất lượng dịch vụ tương xứng với những mong đợi của họ. Thái độ của nhân viên khi cung cấp dịch vụ và các chương trình hậu mãi sau khi đã sử dụng dịch vụ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định quay lại nhiều lần sau đó.
- Dịch vụ khách hàng được đầu tư tốt và bài bản sẽ giúp doanh nghiệp tạo đà phát triển và tăng trưởng ổn định.
4 yếu tố quan trọng của dịch vụ khách hàng đối với Logistics
Tính nhanh chóng
Thời gian được ví như vàng, bạc cũng là yếu tố quan trọng tạo nên sự hài lòng của khách hàng. Thời gian khách hàng được cung cấp sản phẩm/dịch vụ càng ngắn thì mức độ hài lòng sẽ càng cao.
Độ tin cậy cao
Độ tin cậy của sản phẩm/dịch vụ, của thương hiệu là yếu tố rất được khách hàng quan tâm. Thương hiệu có độ tin cậy càng cao, dịch vụ khách hàng sẽ có cơ hội được cải thiện tốt hơn để làm hài lòng khách hàng tối đa.
Chi phí hợp lý
Chi phí là yếu tố cạnh tranh rất lớn giữa các doanh nghiệp Logistics và một trong những yếu tố cơ sở để khách hàng cân nhắc lựa chọn sản phẩm/dịch vụ. Nếu cùng cung cấp cùng một sản phẩm/dịch vụ có chất lượng tương đương hoặc tốt hơn nhưng giá thành hợp lý hơn thì sẽ là một lợi thế vô cùng to lớn đối với doanh nghiệp.
Tính linh hoạt
Tính linh hoạt được hiểu là khả năng linh động cung cấp sản phẩm/dịch vụ đáp ứng tối ưu nhu cầu của khách hàng. Bất cứ khách hàng nào cũng đều muốn được sử dụng những sản phẩm/dịch vụ tốt có thể giải quyết được vấn đề của họ. Do đó, doanh nghiệp hãy luôn “tùy biến” sản phẩm/dịch vụ sao cho phù hợp nhất với nhu cầu thực tế của khách hàng.
Dịch vụ khách hàng trong Logistics gồm những hoạt động nào?
Dịch vụ khách hàng trong Logistics thường được chia ra ba giai đoạn quan trọng: dịch vụ trước giao dịch, trong giao dịch và sau khi giao dịch.
Trước giao dịch
- Hỗ trợ và tư vấn: Tư vấn chi tiết cho khách hàng về các lựa chọn sản phẩm/dịch vụ, các tiện ích phụ trợ và các thông tin liên quan về quá trình Logistics.
- Thỏa thuận và ký hợp đồng: Hỗ trợ khách hàng trong quá trình đàm phán và ký kết hợp đồng dịch vụ Logistics, đảm bảo các điều khoản và điều kiện trong hợp đồng minh bạch và có lợi cho khách hàng.
Nhân viên SEC Warehouse tư vấn khách hàng về các dịch vụ, tiện ích đi kèm
Trong giao dịch
- Theo dõi, thông báo: Cập nhật thông tin liên tục về vị trí, tình trạng của hàng hóa theo thời gian thực trong suốt quá trình vận chuyển.
- Quản lý kho và đơn hàng: Đảm bảo rằng đơn hàng được xử lý nhanh chóng, đúng thời hạn và quản lý thông tin kho hàng hiệu quả với độ chính xác cao.
- Tương tác với khách hàng: Tạo ra kênh tương tác hiệu quả để giải quyết mọi vấn đề và hỗ trợ, duy trì liên lạc với khách hàng trong suốt quá trình sử dụng dịch vụ.
Công tác quản lý kho và xử lý đơn hàng cho khách hàng tại SEC Warehouse
Sau khi giao dịch
- Giải quyết các vấn đề và phản hồi: Xử lý nhanh gọn các vấn đề phát sinh sau giao dịch và lấy ý kiến phản hồi của khách hàng.
- Lắng nghe và điều chỉnh chất lượng dịch vụ trong các lần tiếp theo: Dựa trên thông tin thu thập được, đưa ra những giải pháp điều chỉnh cho các giao dịch sau này.
- Duy trì mối quan hệ gắn bó với khách hàng: Thực hiện các chiến lược nhằm giữ liên lạc, đảm bảo sự liên kết và duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
Bằng việc kết hợp chặt chẽ những yếu tố kể trên trong từng giai đoạn khác nhau của dịch vụ Logistics, doanh nghiệp có thể mang đến nhiều trải nghiệm toàn diện và tích cực hơn cho khách hàng. Điều này không chỉ giúp duy trì sự hài lòng của khách hàng mà còn tạo ra cơ hội thu hút thêm khách hàng mới.
Tạm kết
Trên đây là một số thông tin cơ bản về dịch vụ khách hàng trong Logistics. SEC Warehouse hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn đọc phần nào hiểu được tầm quan trọng của dịch vụ khách hàng đối với lĩnh vực Logistics. Và đừng quên tiếp tục theo dõi những bài viết tiếp theo trên trang sec-warehouse.vn cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích!