Mới đây, Bộ Công thương vừa có văn bản đề nghị các hiệp hội logistics, khai thác vận tải biển… xem xét việc giảm phí lưu kho bãi, phí lưu container đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng vì dịch bệnh.
Ngày 10/08/2021, Ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công thương vừa có công văn số 4812/BCT-XNK gửi tới các hiệp hội như Cảng biển Việt Nam, Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, Doanh nghiệp vận tải biển, Đơn vị quản lý, khai thác cảng biển cùng các trung tâm logistics trên cả nước, đề xuất việc xem xét giảm phí lưu kho, lưu bãi cũng như phí lưu container đối với các doanh nghiệp vì dịch bệnh buộc phải cắt giảm sản xuất.
Bộ Công thương cho biết, hiện nay tại phía Nam có 19 tỉnh, thành phố đang áp dụng chỉ thị 16 của Chính phủ bởi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Đặc biệt trong đó có nhiều địa phương có hoạt động và sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu rất lớn như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An,…
Chỉ thị 16 áp dụng với các địa phương trên giúp hạn chế tụ tập đông người và các hoạt động không cần thiết khác. Góp phần giãn cách xã hội, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh và giúp các cơ quan chức năng kiểm soát dịch. Tuy nhiên, song song với các lợi ích đó, thì các biện pháp giãn cách xã hội cũng gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp cả nước nói chung, và các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu logistics nói riêng.
Xem thêm: 3 loại hình bất động sản “trỗi dậy” năm 2021 dưới tác động của đại dịch Covid-19
Theo đó, nhiều doanh nghiệp phải tạm thời cắt giảm quy mô sản xuất, giảm nhân sự làm việc. Điều này kéo theo tình trạng container xuất nhập khẩu bị ùn ứ, và kéo dài thời gian lưu bãi, lưu kho, lưu container khiến các khoản chi phí của doanh nghiệp tăng cao.
Chính vì thế, với tinh thần cả nước cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh, khôi phục và duy trì sản xuất nhằm hoàn thành “mục tiêu kép” do Chính phủ đề ra, Bộ Công thương đề nghị các hiệp hội logistics, khai thác vận tải biển xem xét giảm phí lưu container, lưu kho, lưu bãi đối với hàng hóa tại cảng biển và các trung tâm logistics để hỗ trợ các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong thời điểm hiện tại.
Bên cạnh đó, văn bản của Bộ Công thương cũng đề xuất tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu bằng cách nâng cao năng lực giải phóng hàng hóa ra khỏi cảng, cùng với đó sẽ phối hợp giữa các bên để điều tiết lượng hàng nhập về giữa các cảng, góp phần tháo gỡ những khó khăn cho các doanh nghiệp đang chịu tác động của dịch Covid-19.
Trước đó, nhiều doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng đã phản ánh lên các cơ quan chức năng về tình trạng thiếu container rỗng, chi phí vận chuyển tàu biển quốc tế tăng cao gấp 5-10 lần, cùng với đó là sự gia tăng các khoản phí về nhiên liệu, nguyên phụ liệu, các chi phí logistics khác,… khiến tình hình sản xuất của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp nhiều khó khăn. Tình trạng diễn ra từ năm 2020 và ngày càng gây nên nhiều áp lực khi tình hình dịch bệnh chưa có dấu hiệu thuyên giảm, khiến các doanh nghiệp này phải lên tiếng “cầu cứu”.