Với những ai trong ngành vận chuyển thì thuật ngữ door to door khi nghe sẽ không còn mới. Nhưng đối với khách hàng hay người mới tiếp cận lĩnh vực logistics sẽ có cùng băn khoăn về thuật ngữ này. Nếu bạn cũng đang có cùng thắc mắc về door to door là gì? Ưu điểm và cách sử dụng ra sao? Bài viết dưới đây SEC Warehouse sẽ giải đáp cho bạn các thắc mắc trên.
Các nội dung chính của bài viết
1. Door to door là gì?
Door to door được hiểu là từ kho gửi hàng đến kho nhận hàng. Là dịch vụ vận tải – thủ tục trọn gói bao gồm cả khâu vận chuyển hàng hóa cho đến thực hiện các thủ tục giấy tờ cần thiết (thủ tục hải quan, thông quan, các loại thuế…) để xuất – nhập khẩu hàng hóa từ quốc gia này tới quốc gia khác.
Tại Việt Nam hình thức vận chuyển hàng hóa door to door này được chia thành 2 loại bao gồm: vận chuyển door to door nội địa và vận chuyển quốc tế.
- Vận chuyển door to door nội địa:
Là hình thức vận chuyển hàng hóa từ tay người gửi đến tay người nhận trong phạm vi lãnh thổ quốc nội.
- Vận chuyển door to door quốc tế:
Là hình thức vận chuyển hàng từ tay người gửi đến tận tay người nhận ở phạm vi toàn cầu. Bao gồm cả việc thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa.
2. Ưu điểm của dịch vụ door to door trong vận chuyển hàng hoá:
Dịch vụ door to door trong vận chuyển hàng hoá có những ưu điểm được nhiều người lựa chọn như sau:
- Lấy hàng và giao hàng tận tay khách: Khách hàng không cần tốn sức. Chỉ cần chọn điểm nhận và điểm lấy hàng. Hàng hóa sẽ được đơn cung cấp dịch vụ lấy và giao tận tay. Vừa tiết kiệm thời gian mà công sức cho người sử dụng dịch vụ.
- Hàng hóa được đảm bảo chất lượng thông qua dịch vụ giao nhận tận nơi, không như các dịch vụ vận chuyển giá trẻ khác.
- Thời gian giao – nhận hàng và vận chuyển hàng hóa là thỏa thuận trực tiếp của các bên với nhau. Không có quy định giới hạn về thời gian hoặc địa điểm từ 1 phía.
- Thời gian lấy – giao nhận hàng ngắn tùy theo yêu cầu.
- Không cần quan tâm đến vấn đề thủ tục thông quan, thủ tục hải quan, đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ thay bạn thực hiện toàn bộ.
- Tiết kiệm chi phí giá cước hơn nhờ sử dụng 1 dịch vụ trọn gói duy nhất, an toàn và ít rủi ro.
- Các chính sách nhận hàng và trả hàng nguyên vẹn khi đầu nhận hàng “bom hàng” hoặc có vấn đề trục trặc.
- Quy trình nhận và giao hàng đều được thực hiện theo quy trình, có ký biên nhận, chụp ảnh bill,… nhằm tạo căn cứ để giải quyết các vấn đề phát sinh của hàng hóa sau này.
- Người nhận hàng có quyền xem và kiểm tra hàng hóa trước khi tiến hành thanh toán (nếu sử dụng dịch vụ ship COD) hoặc có quyền từ chối nhận đơn hàng khi hàng được giao không đúng như thỏa thuận mua bán ban đầu với người gửi.
Xem thêm: Điều kiện giao hàng DAP trong dịch vụ Door to door là gi?
3. Cách sử dụng dịch vụ door to door:
Để sử dụng dịch vụ gửi hàng door to door thành công cần phải tìm hiểu và thực hiện theo một quy trình nhất định chi tiết mà bạn có thể khảo sau đây:
Tìm hiểu và kết nối với vận chuyển để yêu cầu sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hoá:
Người bán hàng cần tìm đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín và chất lượng để hợp tác. Bằng cách tham khảo trước các thông tin trên website của hãng hoặc thông qua những người từng dùng qua dịch vụ của đơn vị này. Bước này sẽ giúp bạn có thể đánh giá và lựa chọn được đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển door to door uy tín và chất lượng và tránh được các đơn vị lừa đảo.
Trao đổi và thỏa thuận trực tiếp dựa trên hợp đồng dịch vụ:
Khi bắt đầu hợp tác với đơn vị nào đó cần phải có hợp đồng bằng giấy tờ rõ ràng. Trên đó cần ghi rõ nội dung lợi ích, nghĩa vụ và trách nhiệm của cả hai bên. Chỉ như vậy thì đôi bên mới có được lợi ích và thực hiện nhiệm vụ một cách tự giác.
Nhân viên của công ty vận chuyển sẽ đến tận nhà để nhận hàng từ người gửi:
Người bán sẽ phải mang hàng tới công ty vận chuyển để viết đơn gửi, giao cho nhân viên để họ đi gửi. Tuy nhiên, hiện nay, người ta chỉ cần viết đơn điện tử rồi gửi cho bên vận chuyển bằng cách gửi lên hệ thống. Nhận được các vận đơn, đơn vị sẽ cử người tới địa chỉ người bán để lấy hàng. Sau đó, họ gom đơn về kho lưu trữ rồi sắp xếp đi gửi cho người mua hàng.
Đóng gói hàng hóa để đảm bảo nguyên vẹn sau quá trình vận chuyển:
Các gói hàng sẽ được người bán tự đóng gói trước rồi mới chuyển đi. Tuy nhiên, sau khi nhận hàng về, nhân viên kho sẽ kiểm tra một lần nữa. Khi đảm bảo đơn hàng đã gói cẩn thận rồi thì họ mới chuyển hàng đi.
Thực hiện quá trình vận chuyển và lưu kho:
Nếu người mua chưa kịp nhận, họ có thể hẹn lại với bên giao hàng. Số lần hẹn tối đa có thể lên tới 3-4 lần, tuỳ vào quy định của hãng vận chuyển.
Tiến hành các thủ tục hải quan:
Khi người bán giao đơn hàng quốc tế cho đơn vị vận chuyển thì họ sẽ trực tiếp làm việc với hải quan. Người bán sẽ không cần phải quan tâm quá nhiều tới những thủ tục rắc rối này. Nguyên nhân là do giá của dịch vụ hầu hết các đơn vị đã tính cả cho người bán.
Bốc dỡ và chuyển hàng lên các phương tiện vận chuyển phù hợp:
Hầu hết các dịch vụ vận chuyển đều đã áp dụng đủ cả đường bộ, đường biển, đường hàng không,…Tùy từng trường hợp mà người bán sẽ lựa chọn con đường di chuyển của kiện hàng. Theo đó, thời gian khách hàng nhận được hàng sẽ phụ thuộc phần lớn vào điều kiện này.
Hàng hóa được vận chuyển đến kho ở khu vực người nhận:
Hàng hoá khi đã nơi lưu trữ tại kho gần nơi người nhận và sẽ chuẩn bị vận chuyển đến tay người nhận theo yêu cầu của người gửi trước đó.
Nhân viên vận chuyển dần hàng đến tận tay cho từng khách hàng:
Khi hàng hóa được chuyển thông qua dịch vụ door to door, người mua sẽ không phải ra ngoài nhận. Thay vào đó, họ chỉ cần ở nhà, nhân viên sẽ mang hàng tới tận nhà cho họ.
Như vậy, bài viết trên đây đã cung cấp các thông tin chi tiết về dịch vụ door to door. Hy vọng với những thông tin SEC Warehouse đã tổng hợp trên sẽ hữu ích này cho bạn và giúp các bạn tìm được câu trả lời cho câu hỏi door to door là gì? Chúc các bạn có những trải nghiệm tuyệt vời cùng dịch vụ.